Cuộc họp Đối thoại ngành thép China-ASEAN lần thứ 16 tại Nam Kinh, Trung Quốc

Ngày 29/3/2019, cuộc họp Đối thoại ngành thép China-ASEAN lần thứ 16 đã diễn ra vào tại Thành phốNam kinh, Trung Quốc trong khuôn khổ Hội thảo về thương mại và thị trường thép quốc tế lần thứ 17 tổ chức từ 27-29 tháng 3 năm 2019.

Đại diện các nước ASEAN gồm Philippine, Indonesia, Malaysia, Myanmar, Thailand, Vietnam và SEAISI đã tham gia trong thành phần của AISC tham dự cuộc họp. Về phía Hiệp hội Thép Việt Nam, ông Trịnh Khôi Nguyên, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Thép Việt Nam- Vnsteel, tham dự cuộc họp.

Về phía Trung Quốc do CISA chủ trì và có sự tham gia của đại diện các công ty thép lớn như Baosteel, Angang Group, Shougang Group, Hebei (HBIS), Shagang Group, Maanshan, Jianlong Group, Shaanxi, Boutou, Dexin.

Cuộc họp đã trao đổi các vấn đề về xu hướng ngành thép Trung Quốc, chính sách thuế của Trung Quốc đối với xuất khẩu thép, chiến lược Vành đai-Con đường và đầu tư của Trung Quốc vào khu vực ASEAN.

Từ 1/1/2019, TQ đã dỡ bỏ thuế xuất khẩu đối với billet (thép carbon thông thương, thép hợp kim và thép không rỉ), ngoại trừ một số nguyên liệu gang, hợp kim sắt và thép phế liệu.

Từ 1/4/2019 TQ sẽ điều chỉnh thuế VAT, những hạng mục áp 16% sẽ giảm xuống 13% và những hạng mục áp 10% sẽ giảm xuống mức 9%. Đồng thời TQ cũng sẽ điều chỉnh hoàn thuế xuất khẩu đối với một số mặt hàng, theo đó thay đổi từ mức15%, 13%, 10%, 6% và 0% trước đây thành mức tương ứng 13%, 10%, 9%, 6% và 0%.

Với những thông tin chia sẻ, có thể nhận định ngành thép Trung Quốc sẽ có sự gia tăng sản lượng trong 2019; xuất khẩu sẽ gia tăng, và giá thép có thể giảm trong 2019.

(Nguồn: vsa.com.vn)