Dự án vành đai 3 TP.HCM hiện giờ ra sao?

Dự án vành đai 3 TP.HCM hiện giờ ra sao?

Dù dự án có kinh phí rất lớn, Tp.HCM đã chủ động đề xuất ứng gần 3.000 tỉ đồng để giải phóng mặt bằng (GPMB) trước nhưng TP lại chưa xác định các mốc thời gian cụ thể để dự án triển khai.

Đó là thông tin được đưa ra trong buổi giám sát tiến độ bồi thường GPMB dự án vành đai 3 tại UBND huyện Bình Chánh mới đây.

Tại buổi làm việc, đại diện ban Kinh tế - ngân sách HĐND Tp.HCM cho hay, dù được đánh giá là dự án trọng điểm và TP.HCM đề xuất ứng vốn để giải phóng mặt bằng, tuy nhiên đến nay đường vành đai 3 vẫn còn sơ khai. Cần sớm hoàn thiện hồ sơ để có thể cuối năm trình dự án này cho HĐND xem xét, thậm chí cuối năm khó kịp.

Cũng theo vị đại diện nay, dự áncó kinh phí rất lớn, dù TP.HCM đã chủ động đề xuất ứng gần 3.000 tỉ đồng để GPMB trước nhưng TP cần xác định với Bộ các mốc thời gian cụ thể dự án triển khai như thế nào để không lãng phí nguồn vốn ứng trước này khi chi cho các quận, huyện.

Dự án vành đai 3 vẫn còn sơ khai - Ảnh 1.

Thông tin thêm về dự án, ông Nguyễn Văn Tài, Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh cho biết tư vấn dự án có làm việc vài lần với huyện và cơ bản vành đai 3 đã được thống nhất hướng tuyến. Tuy nhiên, do mới chỉ là đề xuất đầu tư nên hiện vẫn chưa thực hiện việc cắm mốc dự án để làm công tác GPMB.

Dự án vành đai 3 dài 97,7 km, chia làm bốn đoạn. Đoạn 1: Bình Chuẩn - Tân Vạn (Bình Dương); đoạn 2: Tân Vạn - Nhơn Trạch (Đồng Nai); đoạn 3: Bình Chuẩn (Bình Dương) - quốc lộ 22 (Tp.HCM); đoạn 4: Quốc lộ 22 - Bến Lức (Long An). Hiện chỉ có đoạn Bình Chuẩn - Tân Vạn dài 16,7 km đã được tỉnh Bình Dương đầu tư và đưa vào khai thác. Còn các hạng mục khác đang lên phương án đầu tư hoặc thực hiện bước sơ tuyển nhà đầu tư.

Được biết, dự án vành đai 3 kết nối liên vùng Tp.HCM với Đồng Nai, Bình Dương, Long An đã được Thủ tướng phê duyệt. Dự án có tổng nguồn vốn đầu tư giai đoạn 1 khoảng 19.871 tỉ đồng, trong đó nguồn vốn nhà nước 9.729 tỉ đồng, nhà đầu tư 10.142 tỉ đồng. Theo kế hoạch, năm 2019 dự án sẽ được phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi.

Năm 2019-2022 sẽ thực hiện thiết kế kỹ thuật và GPMB, đồng thời sơ tuyển, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư. Năm 2022-2025, dự án thi công và đưa vào sử dụng, sau đó sẽ tiếp tục hoàn thiện trên cơ sở nhu cầu vận tải và khả năng cân đối nguồn lực. 

(Nguồn: Nhịp sống kinh tế & Hạ Vy - cafef.vn)