Ngành thép Việt Nam với việc sử dụng các công cụ phòng vệ thương mại trong tình hình mới

Thực hiện chương trình hoạt động của Hiệp hội Thép Việt Nam năm 2019, Thường trực lãnh đạo Hiệp hội Thép Việt Nam đã phối hợp với Cục Phòng vệ Thương mại đã tổ chức Hội thảo với chủ đề “Ngành thép Việt Nam với việc sử dụng các công cụ phòng vệ thương mại trong tình hình mới” vào ngày 23/9/2019 vừa qua tại khách sạn Melia Hà Nội.

Hội thảo nhằm tăng cường quan hệ hợp tác giữa các doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu thép với các Cơ quan Nhà nước trong việc giải quyết các tranh tụng thương mại, bảo vệ quyền lợi hợp pháp ngành sản xuất thép trong nước

Ông Nghiêm Xuân Đa – Chru tịch Hiệp hội Thép Việt Nam

Hội thảo đã thu hút sự tham gia đông đủ của hơn 120 đại biểu là đại diện lãnh đạo, chuyên viên của Cơ quan Nhà nước, Ban Lãnh đạo Hiệp hội và các doanh nghiệp thành viên Hiệp hội.

Các đại biểu tham dự Hội thảo

Về phía Cơ quan Nhà nước, Ông Lê Triệu Dũng- Cục trưởng Cục Phòng vệ Thương mại đã phát biểu khai mạc hội thảo về bối cảnh tình hình thương mại quốc tế thời gian qua đang có những diễn biến phức tạp. Các quốc gia và vùng lãnh thổ khác trên thế giới đang ngày càng gia tăng thực thi các chính sách bảo hộ mậu dịch và phòng vệ thương mại, hàng xuất khẩu Việt Nam trong đó có sản phẩm Thép theo đó đã, đang và sẽ phải chịu tác động đáng kể tại các thị trường xuất khẩu.

Ông Lê Triệu Dũng – Cục trưởng Cục Phòng vệ Thương mại

Ông Nghiêm Xuân Đa- Chủ tịch Hiệp hội Thép Việt Nam nhận định thị trường thép toàn cầu đang tiếp tục đối mặt với tình trạng dư thừa năng lực sản suất. Trong những năm 2014-2015 giá thép giảm mạnh, xuất khẩu thép Trung Quốc đạt mức kỷ lục 112 triệu tấn vào năm 2015. Tuy nhiên, kể từ năm 2016 đến nay, Trung Quốc có chính sách đóng cửa các cơ sở nhỏ, lạc hậu và gây ô nhiễm môi trường, đặc biệt là các năm 2017 và 2018. Sức ép nguồn cung giảm, giá thép toàn cầu được cải thiện. Sang năm 2019, Hiệp hội Thép Thế giới đã dự báo triển vọng tăng trưởng thép toàn cầu 2019 dự kiến đạt 1,820 tỷ tấn tăng 0,8% so với năm 2018. Đáng chú ý là lượng sản xuất thép thô của Trung Quốc 7 tháng 2019 đã đạt 577 triệu tấn, tăng 9% so với năm trước. Hiện nay, sản xuất thép của Việt Nam đứng thứ 17 trên thế giới với 14,5 triệu tấn thép năm 2018. Thị trường Việt Nam cũng chịu tác động của sự biến động giá nguyên liệu sản xuất thép, chính sách bảo hộ ngành thép trên toàn cầu, và dư thừa nguồn cung đối với một số sản phẩm thép.

Ông Hồ Nghĩa Dũng – Chủ tịch Danh dự

Dưới sự chủ trì của Chủ tịch Nghiêm Xuân Đa, lãnh đạo của Cục Phòng vệ thương mại cùng với các chuyên gia đến từ Cơ quan Nhà nước, Hiệp hội và doanh nghiệp, các đại biểu đã có phần thảo luận sôi nổi từ các thông tin về định hướng chuỗi sản phẩm thép của Việt Nam; trình độ công nghệ thép Việt Nam; kĩ năng và kinh nghiệm xử lý các vụ việt phòng vệ thương mại, v.v.

Ban Lãnh đạo Hiệp hội Thép Việt Nam tổ chức giao lưu tiệc tối tại KS Melia Hà Nội

Hội thảo đã mang lại những thông tin hữu ích đến các đại biểu tham dự, đồng thời hứa hẹn thúc đẩy quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa doanh nghiệp với Cơ quan Nhà nước liên quan đến lĩnh vực thép trong tương lai.

Nguồn: vsa.com.vn