Nhật Bản ưu tiên hợp tác phát triển cơ sở hạ tầng chất lượng cao với Việt Nam

Sáng 25/3,  Ủy ban Đặc biệt về Chiến lược Tổng hợp hợp tác phát triển cơ sở hạ tầng của Đảng Dân chủ tự do (LDP) cầm quyền tại Nhật Bản đã tiến hành phiên họp đầu tiên dưới sự điều hành của ông Nikai Toshihiro, Chủ tịch Ủy ban Tổng hợp của Đảng LDP, và sự tham gia của bà Inada Tomomi, Chủ tịch Ủy ban Hoạch địch chính sách cùng đông đảo các nghị sĩ Quốc hội, đại diện Văn phòng Nội các và các Bộ Ngoại giao, Bộ Giáo dục… của Nhật Bản. Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Nguyễn Quốc Cường là một trong hai khách mời đặc biệt.


Phát biểu tại cuộc họp, Đại sứ Nguyễn Quốc Cường nhấn mạnh với quy mô dân số hơn 92 triệu và độ tuổi trung bình là 28, VN đang bước vào giai đoạn phát triển nhanh về cơ sở hạ tầng liên tục trong khoảng 10-15 năm tới để đáp ứng yêu cầu về tốc độ nhanh trong công nghiệp hóa, đô thị hóa và nhu cầu cơ giới hóa của người dân. Theo nghiên cứu mới công bố của Ngân hàng Thế giới (World Bank), với mục tiêu GDP đạt 300 tỷ USD đến năm 2020, tổng nhu cầu vốn cho phát triển hạ tầng tại Việt Nam giai đoạn 2016-2020 lên tới trên 100 tỷ USD, trung bình là 25 tỷ USD/năm trong vòng 5 năm tới. Việt Nam sẽ tập trung huy động nguồn vốn lớn trên từ nhiều nguồn lực khác nhau, cả khu vực Nhà nước, trong đó có viện trợ phát triển (ODA), và khu vực tư nhân trong và ngoài nước với các dự án theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Đại sứ nhấn mạnh Việt Nam hoan nghênh và trông chờ vào Sáng kiến đối tác phát triển cơ sở hạ tầng chất lượng cao do Thủ tướng Shinzo Abe công bố từ năm ngoái, đề nghị Nhật Bản tiếp tục dành ODA và đầu tư vào các lĩnh vực hạ tầng được ưu tiên cao tại Việt Nam bao gồm nhóm cơ sở hạ tầng giao thông như hệ thống đường cao, hệ thống cảng biển hiện đại, hệ thống sân bay trung chuyển của khu vực, hệ thống đường sắt kết nối Bắc - Nam và nhóm lĩnh vực về năng lượng như các nhà máy nhiệt điện thế hệ mới, hệ thống năng lượng mới đáp ứng yêu cầu cao về tiêu chuẩn môi trường. Đồng thời, Việt Nam cũng mong muốn Nhật Bản ưu tiên hợp tác, chuyển giao công nghệ, năng lực quản lý, đào tạo dạy nghề và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho Việt Nam và các nước tiểu vùng Mekong, góp phần vào chiến lược kết nối trong khu vực.

Chủ tịch Ủy ban Tổng hợp LDP, ông Nikai Toshihiro, cùng nhiều nghị sĩ và đại diện các Bộ, ngành của Nhật Bản nhấn mạnh tầm quan trọng của việc triển khai quyết liệt và có hiệu quả Sáng kiến đối tác phát triển cơ sở hạ tầng chất lượng cao, với mục tiêu đến năm 2020, Nhật Bản sẽ đạt 30.000 tỷ Yên (300 tỷ USD) cho các dự án phát triển cơ sở hạ tầng chất lượng cao và đào tạo nguồn nhân lực với các nước, trong đó Việt Nam sẽ là nước được Nhật Bản ưu tiên cao./.

(Nguồn: vnembassy-jp.org)