Sắt thép Trung Quốc vào Việt Nam tăng 62,1%

Một xe chở thép tại Đà Nẵng

Nhập khẩu nhóm hàng sắt thép các loại từ thị trường Trung Quốc tăng mạnh trong cả tháng 10 và 10 tháng đầu năm 2015. Cụ thể, nhập khẩu sắt thép từ Trung Quốc trong tháng 10 là 965.000 tấn, tăng 25,5% so với tháng trước, và chiếm đến 65,2% tổng lượng sắt thép mà Việt Nam nhập khẩu trong tháng là 1,48 triệu tấn trị giá 577 triệu đô la Mỹ.

Tổng cục Hải quan cho biết tính đến hết tháng 10-2015, lượng sắt thép cả nước nhập về là 12,62 triệu tấn, tăng 34% về lượng. Trong số này, lượng sắt thép các loại nhập khẩu trong 10 tháng qua từ Trung Quốc là 7,71 triệu tấn, tăng mạnh 62,1% và chiếm tới 61,1% tổng lượng nhập khẩu nhóm hàng này của cả nước.

Ông Hồ Nghĩa Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Thép Việt Nam cho biết, lượng thép nhập khẩu từ Trung Quốc vào Việt Nam là quá lớn, đang tạo nhiều áp lực và khó khăn cho các nhà sản xuất trong nước.

Ông Dũng nhận định trong cơn khủng hoảng thừa hiện nay thì lượng sắt thép đổ từ Trung Quốc vào các nước Đông Nam Á mỗi năm lên đến khoảng 20 triệu tấn, trong số đó lượng thép Trung Quốc vào Việt Nam chiếm đến 30% con số này.

“Hiệp hội Thép đã kiến nghị khá nhiều, cơ quan nhà nước cũng chuẩn bị các biện pháp phòng vệ thương mại, hàng rào kỹ thuật để có thể ngăn chặn nguồn sắt thép từ Trung Quốc vào Việt Nam,” chủ tịch VSA cho hay.

Về tiêu thụ thép trên thị trường hiện nay, ông Hồ Nghĩa Dũng cho hay do thị trường bất động sản hồi phục trong một vài năm gần đây nên tổng lượng sắt thép xây dựng tiêu thụ tại Việt Nam cả năm 2015 sẽ đạt 7 triệu tấn, tăng trên 20% so với năm 2014 và là mức tăng cao nhất của ngành thép trong ba năm trở lại đây.

Tuy nhiên, do giá nguyên liệu thép trên thị trường thế giới giảm mạnh cộng với nguồn thép nhập khẩu từ Trung Quốc ồ ạt vào Việt Nam quá lớn làm cho sản xuất ngành thép trong nước giảm sút, cạnh tranh khốc liệt hơn. 

Cuối tháng 10 vừa qua, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải có văn bản yêu cầu Bộ Công Thương hướng dẫn Hiệp hội Thép Việt Nam và các doanh nghiệp sản xuất thép thực hiện các biện pháp phòng vệ thương mại trong trường hợp cần thiết nếu tình trạng phôi thép hợp kim có chứa crom nhập khẩu vào Việt Nam tăng đột biến và cạnh tranh không lành mạnh với phôi thép trong nước.

Để ngăn chặn tình trạng gian lận thương mại và đảm bảo cạnh tranh, Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương chủ trì phối hợp với các bộ ngành liên quan và Hiệp hội Thép kiểm tra việc nhập khẩu này và xử lý nghiêm nếu nhập khẩu không đúng mục tiêu đã đăng ký và không đảm bảo chất lượng khi đưa vào các công trình xây dựng, báo cáo Chính phủ trước 30-11-2015.

Việc thép xây dựng đội lốt thép hợp kim để né thuế đang đe dọa nghiêm trọng đến đến các nhà sản xuất thép chân chính trong nước, thậm chí họ phải chịu thua lỗ, đóng cửa nếu tình trạng này tiếp tục kéo dài trong vài tháng tới, trong khi ngân sách càng chịu thất thu nặng nề. Hoạt động sản xuất của nhiều nhà máy thép bị xáo trộn, có doanh nghiệp buộc phải giảm sản xuất xuống chỉ còn một phần ba công suất thiết kế.

(Nguồn: baocongthuong.com.vn)