Thép Việt lại "liểng xiểng" với hai ngày liên tiếp bị áp thuế

Thép Việt lại liểng xiểng với hai ngày liên tiếp bị áp thuế - Ảnh 1.

Năm 2018 là một năm nhiều biến động của ngành thép Việt Nam khi liên tiếp bị nhiều quốc gia áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại trên diện rộng - Ảnh:T.V.N

Ngày 2-11, Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công thương) cho biết Bộ Kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ chính thức công bố kết luận cuối cùng vụ việc điều tra, áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với dây hàn làm bằng kim loại cơ bản nhập khẩu từ Việt Nam.          

Theo đó, Thổ Nhĩ Kỳ áp thuế chống bán phá giá ở  mức 21,15% đối với một doanh nghiệp bị đơn bắt buộc và 29,65% đối với tất cả các công ty xuất khẩu khác (tính % trên giá CIF nhập khẩu) của Việt Nam, cùng cáo buộc "sản phẩm dây hàn làm bằng kim loại của Việt Nam gây thiệt hại đáng kể cho ngành sản xuất nội địa nước này".

Khởi xướng điều tra từ tháng 3-2018, do Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Gedik Kaynak và Công ty TNHH Oerlikon Welding Electrodes and Industry giữ vai trò nguyên đơn, Thổ Nhĩ Kỳ đã xác lập thời kỳ điều tra tính từ 1-1-2017 đến 31-12-2017, trong khi thời gian điều tra thiệt hại dài hơn, bắt đầu tư ngày 1-1-2015 đến 31-12-2017.

Trước đó, Cơ quan biên phòng Canada (CBSA) cũng thông báo kết luận cuối cùng về phá giá và trợ cấp đối với một số sản phẩm thép cán nguội dạng cuộn hoặc thanh nhập khẩu từ Việt Nam, Trung Quốc, và Hàn Quốc.

Dành đến 99,2% và 6,5% lần lượt cho biên độ phá giá và trợ cấp đối với Việt Nam,  nếu so với Hàn Quốc chỉ từ 53% và 11,3%, của Trung Quốc là 91,9 và 11,6%, sản phẩm thép nguội dạng cuộn hoặc thanh xuất khẩu từ Việt Nam mất đi khả năng cạnh tranh so với các quốc gia có cùng thiệt hại trong kết luận của CBSA.

(Nguồn: Trần Vũ Nghi - tuoitre.vn)