TP.HCM: Thúc tiến độ thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương

Trên cơ sở đó có báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc ủy quyền cho UBND TP.HCM phê duyệt cập nhật khung chính sách bồi thường và kế hoạch tái định cư của dự án.

Đồng thời, tổ công tác giải phóng mặt bằng các quận chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương rà soát lại pháp lý về công tác bồi thường và giải phóng mặt bằng của dự án, để sẵn sàng bắt đầu ngay việc thực hiện tiếp tục công tác bồi thường của dự án, sau khi chính phủ có chỉ đạo về việc điều chỉnh tổng mức đầu tư của dự án đảm bảo tiến độ.

UBND TP.HCM cũng lưu ý nếu có vấn đề khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền, UBND TP.HCM các quận chủ động rà soát lại các quy định hiện hành, phương án giá... và gửi Hội đồng thẩm định bồi thường thành phố giải quyết các vướng mắc hoặc tổng hợp báo cáo UBND TP.HCM xem xét, quyết định.

Ban Quản lý đường sắt đô thị tiến hành thương thảo với Tư vấn thực hiện dự án (IC) về việc gia hạn và phát sinh hợp đồng theo thẩm quyền. Trong quá trình thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền, Ban Quản lý đường sắt đô thị báo cáo Sở Kế hoạch và Đầu tư đề xuất UBND TP.HCM xem xét phương án giải quyết theo đúng quy định.

Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu UBND TP.HCM việc bố trí vốn để thực hiện hợp đồng tư vấn IC trong năm 2019 để thực hiện các công việc của dự án theo pháp lý về thời gian thực hiện dự án được Thủ tướng chính phủ tại Quyết định số 1286/QĐ-TTg ngày 28/8/2017.

Ban Quản lý đường sắt đô thị chỉ được tiếp tục thực hiện các thủ tục tiếp theo của công tác đấu thầu các gói thầu chính dự án sau khi hoàn chỉnh đầy đủ các cơ sở pháp lý của dự án là quyết định phê duyệt điều chỉnh dự án và kế hoạch lựa chọn nhà thầu cập nhật, bám sát nội dung thư ngày 12/11/2018 của UBND TP.HCM gửi các nhà tài trợ và bảo đảm tiến độ, hiệu quả, chất lượng dự án.

TP.HCM: Thúc tiến độ thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương - Ảnh 1.

Theo ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM, theo tính toán của Ban quản lý dự án, có 602 hộ bị ảnh hưởng với tổng diện tích 251.136m2; đến nay đã có 105 trường hợp nhận tiền bồi thường nhưng mới có 54 trường hợp bàn giao mặt bằng.

Ban Quản lý đường sắt đô thị (QLĐSĐT) TP.HCM cho biết, để đảm bảo cơ sở pháp lý tiếp tục triển khai dự án tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương trong khi chờ chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và thực hiện các thủ tục điều chỉnh dự án, Ban QLĐSĐT kiến nghị UBND TP.HCM chấp thuận phê duyệt điều chỉnh thời gian triển khai thi công dự án đến ngày 13/12/2020.

Theo Ban QLĐSĐT, ngày 10/5/2018, Chính phủ trình xin ý kiến Quốc hội về việc điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án lên 2,134 tỷ USD, tương đương 47.891,28 tỷ đồng, tăng gần gấp đôi so với dự toán năm 2010. Và nếu dự án điều chỉnh được thông qua, đầu năm 2019, UBND TP.HCM mới phê duyệt điều chỉnh dự án.

Dự án tuyến metro số 2, TP.HCM giai đoạn 1 có mục tiêu xây dựng đoạn tuyến đi ngầm dài khoảng 9,2 km; xây dựng đoạn tuyến đi trên cao, chuyển tiếp và đường dẫn depot dài khoảng 2 km; các công trình trên tuyến bao gồm 9 ga ngầm, 1 ga trên cao và 1 depot; cung cấp và lắp đặt hệ thống thiết bị phục vụ như đầu máy, toa xe, các hệ thống cơ điện, thông tin, tín hiệu, kiểm soát, bán vé tự động...

Dự án vay vốn ODA từ các Nhà tài trợ: Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW), Ngân hàng Đầu tư Châu Âu (EIB) và nguồn vốn đối ứng từ Ngân sách Nhà nước.

(Nguồn: Nam Phong - ttvn.vn)