Trung Quốc sẽ bỏ thuế xuất khẩu 10% cho phôi thép từ ngày 1 tháng 1

Các sản phẩm được áp dụng là phôi có hàm lượng carbon khác nhau với mã HS 72071100, 72071200, 72071900 và 72072000, theo một tuyên bố ra ngày 22 tháng 12 và được đăng vào thứ Hai trên trang web của Bộ.

Thuế đối với phôi thép được gỡ bỏ là nằm trong danh sách 94 mặt hàng rộng hơn, những mặt hàng này không còn có tên trong danh sách các sản phẩm chịu thuế xuất khẩu năm nay, trong một động thái mà Bộ cho biết là nhằm "thúc đẩy sự phát triển kinh tế chất lượng cao và tăng trưởng ổn định trong kinh doanh xuất nhập khẩu. "

Những người trên thị trường mà S & P Global Platts đã liên hệ thì tỏ ra thơ ơ với thông báo hôm thứ Tư, phần lớn là do mức giá chào bán hiện tại của Trung Quốc vẫn còn cao hơn nhiều so với phôi có nguồn gốc khác như Nga, Việt Nam và Trung Đông, do đó không có tính cạnh tranh với người mua.

"Việc điều chỉnh này sẽ chỉ có tác động nhỏ, giống như việc dỡ bỏ thuế đối với xuất khẩu thép cây," một thương nhân miền nam Trung Quốc nói. "Để cạnh tranh, chúng ta sẽ cần giảm thuế VAT cho thép xuất khẩu."

Chính phủ Trung Quốc "chắc chắn sẽ không" giảm thuế giá trị gia tăng cho phôi thép xuất khẩu trong tương lai gần, một nhà máy ở miền bắc Trung Quốc cho biết. Điều này có thể là do chính sách đã được công bố trước đây của chính phủ về việc không khuyến khích xuất khẩu các sản phẩm giá trị gia tăng thấp, đặc biệt là đối với các ngành công nghiệp gây ô nhiễm.

Một nguồn tin từ nhà máy thứ hai ở miền bắc Trung Quốc cho biết ông nghĩ rằng chính sách này là "một dấu hiệu tích cực, nhưng tác động của nó sẽ phụ thuộc vào tình hình cung-cầu trong nước và giá cả quốc tế".

Trung Quốc đã giảm dần thuế xuất khẩu cho phôi thép từ mức cao nhất 25% trong vài năm qua, mặc dù điều đó thường gặp phải phản ứng thờ ơ từ thị trường. Hầu hết đều coi việc giảm thuế chỉ là tượng trưng, ​​vì trong thực tế, bất kỳ phôi thép nào được bán bên ngoài nước này cũng đều được khai thành "thép thanh vuông hợp kim", điều này không chỉ giúp được miễn thuế xuất khẩu, mà còn được hưởng hoàn thuế VAT 13%.

(Nguồn: satthep.net)