Từ 22-3, thép nhập phải chịu thuế bổ sung

Trả lời Tuổi Trẻ về quyết định áp thuế tự vệ tạm thời đối với phôi thép và thép dài (thép cây, thép cuộn) mà Bộ Công thương vừa ban hành, đại diện một doanh nghiệp đứng tên trong đơn khởi kiện cho rằng quyết định áp thuế, dù tạm thời, “là điều kịp thời và rất đáng hoan nghênh của cơ quan chức năng”. 

Theo vị này, cần phải tách bạch cho kỹ việc Trung Quốc bán phá giá khác với Trung Quốc làm ra giá thép rẻ là hai phạm trù khác nhau.

“Giá chào các sản phẩm thép mà Trung Quốc đưa vào VN thời gian qua phải gọi tên cho chính xác là bán phá giá. Họ phải bán phá giá để cắt lỗ. Bán thấp như thế mà năm 2015 ngành thép Trung Quốc vẫn lỗ đến 10 tỉ USD thì đủ hiểu mức độ khó khăn của ngành thép họ như thế nào” - vị này nói.

Tuy nhiên, ông Đỗ Duy Thái, chủ tịch HĐQT Công ty CP thép Việt (Pomina) - doanh nghiệp có công suất luyện phôi thép 1,5 triệu tấn phôi/năm, lại cho rằng việc áp thuế này chẳng mang lại lợi ích cho người sản xuất phôi thép trong nước.

Theo ông Thái, chỉ nên điều tra áp thuế trên sản phẩm chứ không phải từ nguyên liệu, đồng thời khẳng định ngay cả khi phôi thép Trung Quốc nhập khẩu vào VN với giá thấp nhất là 265 USD/tấn, Pomina vẫn nhập khẩu thép phế luyện ra phôi thép để cán thành thép thành phẩm. Theo ông Thái, việc áp thuế sẽ gây bất lợi cho ngành bất động sản và người tiêu dùng.

Trước đó, Bộ Công thương đã chính thức ban hành quyết định áp thuế tự vệ tạm thời đối với mặt hàng phôi thép và thép dài nhập khẩu vào VN từ tất cả các nước và vùng lãnh thổ, ngoại trừ các nước có lượng thép xuất khẩu vào VN không quá 3% tổng lượng thép nhập khẩu của VN.

Theo đó, mức thuế tự vệ tạm thời (dưới hình thức thuế nhập khẩu bổ sung) đối với phôi thép là 23,3% và đối với thép dài là 14,2%, có hiệu lực từ ngày 22-3 và được áp dụng trong khoảng thời gian không quá 200 ngày, tức đến hết ngày 7-10.

Theo Bộ Công thương, cơ sở để áp thuế tự vệ tạm thời này là lượng thép nhập khẩu tăng mạnh trong giai đoạn điều tra, gây thiệt hại nghiêm trọng cho sản xuất thép trong nước, đồng thời khẳng định sẽ tiếp tục thu thập chứng cứ, tài liệu để đánh giá tổng thể vụ việc trước khi đưa ra kết luận cuối cùng.

(Nguồn: TRẦN VŨ NGHI - C.V.KÌNH - tuoitre.vn)