Tóm tắt bài phát biểu của Chủ tịch VSA tại Hội nghị & Triển lãm SEAISI 2016, chủ đề “Đổi mới và tăng cường năng lực cạnh tranh trong ngành Thép ASEAN”

 

Trong những năm qua, ngành thép Việt Nam đã phát triển nhanh chóng, trở thành một trong những ngành kinh tế quan trọng của đất nước. Nhiều doanh nghiệp đã đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất với quy mô lớn, công nghệ và thiết bị hiện đại đã nâng cao đáng kể năng lực sản xuất và tính cạnh tranh của sản phẩm thép trong nước. Năng lực sản xuất của các nhà máy thép hiện nay của Việt Nam là 13 triệu tấn phôi thép, 24 triệu tấn thép cán các loại. Năm 2015, Việt Nam đã sản xuất 6 triệu tấn phôi thép và 15 triệu tấn thép cán các loại.Bên cạnh đó, Việt Nam nhập khẩu 14 triệu tấn thép, trong đó 70% nhập khẩu từ Trung Quốc. Đáng chú ý là nhập khẩu từ Trung Quốc tăng nhanh từ 6,6 triệu tấn năm2014 lên 10triệu tấn năm 2015. Trong các nước ASEAN, Việt Nam trở thành nước nhập khẩu thép lớn nhất từ Trung Quốc.
 
Sau nhiều năm tăng trưởng chậm, năm 2014 thị trường thép Việt Nam đã phục hồi và tăng trưởng mạnh trong năm 2015  với lượng tiêu thụ tăng 20% so với 2014. Tuy nhiên, ngành thép Việt Nam cũng như nhiều nước khác trong khu vực và thế giới đang đối mặt với những khó khăn và thách thức của việc cạnh tranh với thép xuất khẩu giá rẻ từ Trung Quốc, ngoài ra phải đối phó với các hành vi cạnh tranh không lành mạnh của thép nhập khẩu chứa các nguyên tố hợp kim như Bo, Cr…Sản xuất thép trong nước mới đạt 60% công suất, nhiều doanh nghiệp phải ngưng sản xuất tạm thời,công nhân không đủ việc làm.
 
VSA ủng hộ các doanh nghiệp thép trong nước kiến nghị với Chính phủ áp dụng những biện pháp bảo vệ sản xuất thép nội địa kể cả sử dụng biện pháp phòng vệ thương mại theo đúng thông lệ quốc tế trước làn sóng thép xuất khẩu giá rẻ từ nước ngoài.
 
VSA hoan nghênh cố gắng của Hội đồng Hiệp hội Thép Đông Nam Á (AISC) trong việc chủ trì cùng Hiệp hội các nước thành viên đối thoại với Hiệp hội Thép Trung Quốc (CISA) để yêu cầu Trung Quốc cắt giảm sản lượng dư thừa trong nước,giảm lượng thép xuất khẩu sang các nước Đông Nam Á, đặc biệt loại bỏ việc giảm thuế xuất khẩu đối với các loại thép chứa Bo,Cr,v.v. Chúng tôi hi vọng những cam kết trong đối thoại của AISCvới CISA tại tỉnh Quảng Đông – Trung  Quốc vào tháng 3/2016 vừa qua sẽ được các bên thực hiện nghiêm chỉnh. VSA ủng hộ hợp tác của SEASI với CISA trong kế hoạch Một Vành Đai, Một Con Đường (One Belt,One Road)mang lại lợi ích cho công nghiệp thép cả Trung Quốc và ASEAN.
 
VSA đánh giá cao hợp tác của  Hiệp hội thép các nước thành viên SEASI,Trung Quốc, Nhật Bản,Hàn Quốc,Đài Loan, v.v..trong lĩnh vực đào tạo,nghiên cứu khoa học,môi trường,đầu tư phát triển công nghiệp thép tại Việt Nam.
 
(Hiệp hội Thép Việt Nam)