Tổng quan thị trường thép toàn cầu – Tháng 10/2018

Các dấu hiệu cho thấy Bắc Kinh sẽ tiếp tục nới lỏng chính sách tiền tệ và cung cấp các hình thức khuyến khích khác để đảm bảo tăng trưởng GDP quý 4 mạnh mẽ. Cho dù điều này có nghĩa Trung Quốc sẽ ít nghiêm ngặt hơn về việc cắt giảm sản lượng mùa đông. Trước đó, Trung Quốc đã giảm bớt kiểm soát môi trường khi tăng trưởng bắt đầu chậm lại.
Bất chấp, dường như không có bất kỳ nhu cầu lớn nào đối với hàng xuất khẩu hiện tại với biên lợi nhuận cao ở trong nước và rất nhiều nguyên liệu cạnh tranh từ các quốc gia khác đang hạn chế giá cả ở các thị trường châu Á.
Tại hội nghị Hiệp hội Thép Thế giới gần đây, nhu cầu thép của châu Âu được dự báo sẽ tăng 2,2% trong năm nay nhờ vào nhu cầu ô tô và xây dựng mạnh mẽ. Một chương trình thay thế cơ sở hạ tầng ở EU sẽ giúp cho nhu cầu vào năm tới.
Sử dụng công suất thép của Mỹ đã trở lại mức trên 80% lần đầu tiên trong bốn năm hoặc lâu hơn, được hỗ trợ bởi việc giảm nhập khẩu và giảm thuế doanh nghiệp để khuyến khích đầu tư. Nếu chương trình cơ sở hạ tầng của chính quyền Trump lên kế hoạch thực hiện bất kỳ tiến bộ nào trong năm tới, nó có thể đẩy lên mức cao hơn và tạo ra một năm bội thu cho các nhà máy Mỹ.

Triển vọng
Tháng tiếp theo sẽ cho thấy giá thép tấm tăng gần $40/tấn từ các nhà sản xuất của Mỹ, sẽ là tiền thân của việc tăng thêm và quay trở lại mức giá HRC và CRC cao trong những tháng trước – hay đơn giản là trường hợp hỗ trợ thị trường không trượt giảm.
Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đã nâng giá thép cây và thép cuộn để đưa vào biến động tỷ giá hối đoái. Ngoài ra còn có một số lạc quan rằng tình hình với Mỹ có thể được cải thiện và có thể có một số nhượng bộ xung quanh thuế quan.
Các nhà máy có thể sẽ cần phải tăng giá thép dài hơn nữa để vượt qua chi phí phế liệu cao. Câu hỏi lớn đặt ra là: sẽ có đủ nhu cầu trong nước và xuất khẩu? Nếu không, các nhà máy có thể thấy lợi nhuận của họ bị siết lại.
Giá phế liệu HMS đạt mức cao nhất trong ba tháng ở mức $331,25/tấn CFR vào cuối tháng 10 và dường như có khả năng tăng trong tháng 11 do sức mua mạnh hơn từ thị trường chính của Thổ Nhĩ Kỳ và dự trữ trước mùa đông tại Mỹ. Các nhà máy ở miền Trung Tây cho rằng giá phế liệu trong nước có thể tăng thêm ít nhất $20/tấn do giá thép thành phẩm cao hơn và nhu cầu xuất khẩu tăng mạnh. Các nhà cung cấp phế liệu cho biết các nhà máy địa phương sẽ có “nhu cầu tốt” đối với phế liệu trong tháng 11 với thời gian ngừng sản xuất ít hơn so với tháng 9 và tháng 10.
Thị trường cuộn thép (coil) châu Âu đã không mấy khả quan trong những tuần gần đây khi nhiều nhà máy lớn từ chối đưa ra bảng giá 2019 trước hội chợ thương mại EuroBLECH tổ chức hai năm một lần tại Hanover Đức vào cuối tháng 10. Các cuộc đàm phán giữa các nhà máy và nhà sản xuất ô tô của EU cho việc định giá năm 2019 đang diễn ra, trong bối cảnh giá CRC và giá mạ kẽm suy yếu do sản lượng xe hơi giảm.
Giá cuộn thép Châu Á đã kết thúc tháng 10 với mức giá thấp và các nhà máy Trung Quốc phần lớn tránh các thị trường xuất khẩu. HRC SS400 dày 3mm được chào giá ở mức $535/tấn FOB Trung Quốc, trên cơ sở CFR Đông Nam Á là $545/tấn. Tại Trung Quốc, thị trường thép dẹt đã suy yếu kể từ khi Trung Quốc quay trở lại từ những ngày nghỉ lễ Tuần lễ Vàng và có vẻ như sẽ không có sự phục hồi nào trong những tuần tới. Hoạt động sản xuất của Trung Quốc giảm mạnh trong tháng 9 khi xung đột thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đánh vào các đơn hàng xuất khẩu. Việc cắt giảm sản lượng mùa đông được xem là hỗ trợ giá thép cây hơn là thép dẹt.
Giá thép thanh châu Á đã dần dần xu hướng giảm kể từ Tuần lễ Vàng ở Trung Quốc, sau khi trung bình $539/tấn CFR trong tháng 9. Nguyên liệu từ Thổ Nhĩ Kỳ và Qatar đã làm cho thị trường châu Á không hấp dẫn đối với các nhà xuất khẩu Trung Quốc. Khoảng giữa tháng 10, giá thép cây Thổ Nhĩ Kỳ và Qatar ở mức $530/tấn CFR cho lô hàng tháng 12. Giá thép thanh trong nước Trung Quốc tại Bắc Kinh là $652/tấn – cao hơn đáng kể so với mức giá xuất khẩu. Trái ngược với thép dẹt, nhu cầu thép cây trong nước của Trung Quốc vẫn còn mạnh mẽ do nhu cầu xây dựng bất động sản.

Về thép dài
Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đang hy vọng sự tăng trưởng trở lại trong những tuần tới, đảo ngược thời kỳ khốn khổ do sự mất giá của lira và thuế nhập khẩu áp đặt bởi Hoa Kỳ. Các sự kiện “địa chính trị” gần đây không liên quan gì đến thép có thể khiến Mỹ có thể đảo ngược thuế nhập khẩu bổ sung áp đặt đối với Thổ Nhĩ Kỳ.
Tuy nhiên, nhu cầu trong nước ở Thổ Nhĩ Kỳ cũng cần phải tăng lên, và các nhà máy và thương nhân có thể sẽ tiếp tục dựa vào thị trường xuất khẩu. Vào đầu tháng 10, các nhà máy đã dự tính cắt giảm sản lượng do thiếu khách hàng. Công suất sử dụng được khoảng 72% trong những tháng gần đây, đó là thấp theo tiêu chuẩn Thổ Nhĩ Kỳ.
Mọi thứ được cải thiện đôi chút khi nhà sản xuất lớn Icdas nâng giá thép cây trong nước vào cuối tháng 10 lên mức tương đương $500/tấn, chưa bao gồm 18% VAT. Giá xuất khẩu thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ trung bình khoảng $589/tấn trong tháng 3 nhưng đã giảm xuống dưới $500/tấn. Trong giữa tháng 10, bán hàng sang Châu Phi và Đông Nam Á được thực hiện ở mức $495-497/tấn FOB.
Ở châu Á, các nhà máy và thương nhân Trung Quốc phần lớn lánh thị trường xuất khẩu thép cây và tập trung vào bán hàng trong nước. Giá thép thanh đã vượt trội so với HRC – đảo ngược mối quan hệ truyền thống giữa hai sản phẩm một lần nữa – kể từ đầu tháng 8. Hiện tại, khoảng cách giữa thép cây và HRC ở miền đông Trung Quốc là khoảng $55-58/tấn.
Giá thép thanh vằn của châu Á đã dần dần xu hướng giảm kể từ khi thị trường Trung Quốc quay trở lại sau kỳ nghỉ lễ Vàng hồi đầu tháng 10, đạt khoảng $522/tấn CFR Đông Á trong tuần thứ ba của tháng 10. Giá trung bình $539/tấn trong tháng 9.
Sự vắng mặt của Trung Quốc ở các thị trường châu Á đã mở cửa cho các nhà máy Đông Nam Á lần đầu tiên kể từ năm 2015. Tiêu thụ thép đã thấp hơn ở Việt Nam và Philippines do mùa mưa trong khi sản xuất thép mạnh mẽ. Indonesia đã lợi dụng đồng tiền suy yếu và giá phế liệu cao hơn để xuất khẩu nhiều hơn vào khu vực.
Platts cho biết Malaysia chào giá phôi thép sang Thái Lan, cung cấp sự cạnh tranh đối với các nhà xuất khẩu phôi thép Việt Nam.
Tại châu Âu, giá sản phẩm thép dài dự kiến sẽ tìm thấy một số sức mạnh trong những tuần tới do giá phế liệu cao hơn và động lực nhu cầu thuận lợi. Ở Bắc và Đông Âu, ngành xây dựng mạnh, trong khi hạn ngạch nhập khẩu sẽ sớm được lấp đầy, với các biện pháp tự vệ bắt đầu giảm áp lực.
EC đưa ra một hạn ngạch về nhập khẩu thép để tránh việc tái định hướng dòng thép xuất phát từ các khoản thuế Mục 232 của Hoa Kỳ. Hạn ngạch cho thép cây là 714.000 tấn, sau đó áp dụng mức thuế 25%.

Về cuộn thép (Coil)
Thị trường thép dẹt tỏ ra khá ảm đạm ở hầu hết các khu vực trong tháng 10, với các nhà sản xuất thép của Mỹ đang nỗ lực đưa giá trở lại, trong khi các nhà đầu tư châu Âu đang chờ đợi một hội chợ thương mại để giúp định hướng.
Trong tháng 9, giá xuất khẩu HRC giảm xuống mức trung bình $336,30/tấn, từ mức $353,76/tấn của tháng 8.
Tại Mỹ, các trung tâm dịch vụ cho biết giá HRC đã thoát đáy trong tuần cuối cùng của tháng 10, được hỗ trợ bởi các nhà máy trong nước tăng giá.
Tâm lý bi quan vẫn ở trên thị trường thép tấm Mỹ mặc dù các nhà máy đang tìm cách tăng giá. Giá cao hơn đã mở cửa cho nguyên liệu nhập khẩu, đặc biệt là đối với sản phẩm tấm mạ phủ, trong khi sản xuất trong nước nhiều hơn cũng được thiết lập để đi vào hoạt động.
Giá HRC xuất khẩu của Trung Quốc đạt trung bình $556,11/tấn FOB trong tháng 9, giảm từ mức $574,3/tấn FOB trong tháng 8. Giá HRC nội địa Trung Quốc trung bình là 4.325,50 NDT/tấn ($630/tấn) trong tháng 9, giảm nhẹ so với mức 4.343,70 NDT/tấn ($632/tấn) trong tháng 8, do nhu cầu suy yếu trong nửa cuối tháng 9. Giá HRC trong nước giảm xuống còn 4.195 NDT/tấn vào ngày 22/10.

Thép phế và Nguyên liệu thô
Sắt thép phế liệu tại một số thị trường giao dịch phần lớn bị giới hạn trong khoảng giữa tháng 10 khi giá thép thành phẩm tiếp tục tụt dốc. Người mua và người bán được nhận thấy trong tình trạng bế tắc do nguồn cung khan hiếm tại các thị trường xuất khẩu khiến cho người bán kỳ vọng giá trên $330/tấn CFR. Người mua tiếp tục kháng cự, nhắm mục tiêu giá khoảng $325/tấn CFR hoặc thấp hơn trong bối cảnh giá thép thành phẩm thấp.
Giá xuất khẩu phôi thép ngoài khu vực CIS đã giảm từ khoảng $475/tấn FOB hồi giữa tháng 9 xuống khoảng $450 – 455/tấn FOB trong tuần 15/10 trong bối cảnh nhu cầu bán thành phẩm ảm đạm ở các điểm đến xuất khẩu và giá áp lực lên thép thành phẩm như thép cây, phần lớn là do dẫn dắt bởi Thổ Nhĩ Kỳ.
Trong khi một số người tham gia thị trường dự kiến giá nhập khẩu phế liệu vào Thổ Nhĩ Kỳ giảm, nguồn cung khan hiếm ở các thị trường xuất khẩu phế liệu và giá cả mạnh ở các thị trường khác ở Đông Nam Á không chỉ chống lại áp lực về giá mà còn tăng giá từ $315/tấn CFR ngay từ đầu của tháng 9 lên mức gần $330/tấn.
Thị trường quặng nhận thấy một số sự hồi phục do nguồn cung thắt chặt và tái chế chặt chẽ
Theo Platts, Chỉ số quặng sắt 62% Fe cuối cùng đã nhảy ra khỏi khoảng giữa $60/tấn, khoảng giá này đã giữ kể từ tháng 3. Vào ngày 18/10, giá đã tăng lên $74,30/tấn CFR. Giá trung bình tháng 9 là $68,73/tấn tăng 2% so với tháng trước đó.
Sự bổ sung kho hàng từ các nhà máy thép Trung Quốc tăng cường sau kỳ nghỉ lễ Quốc khánh kéo dài một tuần vào đầu tháng 10. Các nhà máy thép ở khu vực Hà Bắc, việc thiêu kết và cắt giảm sản xuất sẽ diễn ra vào khoảng giữa tháng 11. Một nhà máy Trung Quốc cho biết các nhà máy đang thu mua chủ yếu quặng cám loại trung bình và trước khi thực hiện cắt giảm thiêu kết, sản xuất sẽ hết công suất và các lò cao cũng sẽ có tỷ lệ sử dụng cao.

Trung Quốc không vội vàng đối với than luyện kim
Những người tham gia thị trường Trung Quốc giữ tâm lý chờ đợi đối với thu mua than luyện kim sau khi họ trở lại từ kỳ nghỉ lễ vàng vào đầu tháng 10. Mức giá cao hiện tại đã mang lại ít động lực cho người dùng Trung Quốc, trong khi sự mất giá của đồng nhân dân tệ so với đồng đô la Mỹ làm giảm bớt nhu cầu nhập khẩu, chuyển hướng một số người dùng cuối sang kho cảng.
Một số hoạt động thu mua đã diễn ra trong tuần thứ hai của tháng 10 qua các phân khúc than luyện cốc khác nhau của người dùng cuối và thương nhân. Giá than luyện cốc chất lượng cao trung bình là $199,08/tấn FOB trong tháng 9, tăng $16,81/tấn so với tháng trước, nhưng tăng lên $220/tấn FOB vào ngày 19/10 do nhu cầu mạnh hơn.
Giá than cốc nội địa Trung Quốc đã tăng 100 NDT/tấn trong giữa tháng 10, do việc cắt giảm sản lượng được thực hiện vào ngày 30/9 bởi chính quyền thành phố Sơn Tây và Hàm Đan.

Về thép tấm
Các thị trường thép lớn không nhìn thấy bất kỳ sự tăng giá nào trong mảng giá thép tấm trong tháng 10.
Giá tại châu Á giảm trong suốt tháng do nhu cầu ở các nước ngoài ẩm đạm. Người bán đã cố gắng thu hút sự quan tâm mua bằng cách giảm giá, nhưng chỉ có ít người mua bày tỏ nhu cầu. Thị trường xuất khẩu của Trung Quốc giảm khoảng $20/tấn trong đầu tháng 10, so với đầu tháng 9.
Nhu cầu từ Hàn Quốc đặc biệt hạn chế, hầu như không có giao dịch hoặc trả giá nào trên thị trường trong vài tuần qua. Người mua trong nước đều giữ thái độ chờ đợi, với hy vọng rằng giá xuất khẩu của Trung Quốc sẽ tiếp tục giảm do nhu cầu mua thấp và thị trường nội địa Trung Quốc tương đối yếu. Tuy nhiên, một nguồn tin nhà máy ở Đông Bắc Trung Quốc lại có một quan điểm khác, cho biết việc bảo trì theo lịch trình ảnh hưởng đến sản lượng thép tấm.
Thị trường thép tấm trong nước của Mỹ vẫn ổn định trong vài tháng sau khi giá tăng vào cuối năm 2017 và đầu năm 2018.

Về sản lượng
Theo số liệu của Hiệp hội Thép thế giới, sản lượng thép thô toàn cầu đạt 151,7 triệu tấn trong tháng 9, tăng 4,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong 9 tháng đầu năm, sản lượng thép thô toàn cầu tăng 4,7% so với cùng kỳ đạt 1,35 tỷ tấn.
Sản lượng của châu Á trong tháng 9 là 107,8 triệu tấn, tăng 5,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Với 946,8 triệu tấn, sản lượng thép của châu Á trong 9 tháng đầu năm tăng 5,5%.
Sản lượng thép thô của Trung Quốc là 80,8 triệu tấn trong tháng 9, tăng 7,5% so với tháng 9/2017. Trong 9 tháng đầu năm, sản lượng thép thô của Trung Quốc đạt 699,42 triệu tấn, tăng 6,1% so với cùng kỳ. Trong khi đó, sản lượng gang của Trung Quốc tăng 4,4% so với cùng kỳ đạt 66,38 triệu tấn trong tháng 9.
Sản lượng tháng 10 của Trung Quốc bắt đầu mạnh mẽ với các nhà máy tìm cách tối ưu hóa sản xuất trước khi việc cắt giảm mùa đông có hiệu lực.
Ấn Độ sản xuất 8,5 triệu tấn thép thô trong tháng 9, tăng 2,1% so với cùng kỳ năm ngoái và tính đến nay sản lượng đạt 79,6 triệu tấn, tăng 6,1% so với cùng kỳ năm 2017.
Sản lượng thép thô của Nhật Bản trong tháng 9 giảm 2,4% so với cùng kỳ năm ngoái, và giảm 4,4% so với tháng 8 xuống còn 8,42 triệu tấn. Liên đoàn Sắt thép Nhật Bản cho biết sự sụt giảm này là do tác động từ thiên tai đã tấn công Nhật Bản vào tháng 9.

(Nguồn: sbb 10/2018 - vsa.com.vn)