Tổng quan thị trường thép toàn cầu – tháng 9/2019

Tương tự như tháng trước, thị trường thép toàn cầu rơi vào tình trạng bế tắc trong tháng 9. Ở Mỹ, nhu cầu hạ nguồn suy yếu ở cả thị trường thép dài và thép dẹt đã bị ảnh hưởng bởi giá phế liệu giảm. Các nhà sản xuất thép thanh than phiền rằng lợi nhuận đang bị ép mạnh bởi cạnh tranh nhập khẩu mạnh mẽ. Mức sử dụng công suất nhà máy của Mỹ đã giảm xuống trong những tuần gần đây và dưới mức của một năm trước.

Trung Quốc tiếp tục sản xuất rất nhiều thép nhưng nhu cầu hạ nguồn không còn thuyết phục. Lễ kỷ niệm 70 năm nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa vào ngày 1/10 không thấy nhiều cắt giảm sản lượng để đảm bảo bầu trời trong lành khi các cuộc diễu hành diễn ra. Nhưng đã có một số bổ sung kho nguyên liệu thô trong thời gian Quốc khánh sắp tới vì thị trường sẽ nghỉ trong một tuần.

Có thể có sự tăng giá nhẹ khi giao dịch trở lại vào tuần thứ hai của tháng 10 nhưng nó có khả năng bị rút ngắn do các yếu tố cơ bản của thị trường vẫn không thuyết phục. Bắc Kinh sẽ muốn đạt được mục tiêu GDP của đất nước trong năm 2019, do đó, nhiều biện pháp kích thích có thể được dự kiến trong Q4. Điều này là đủ để duy trì nhu cầu thép khá trong phần còn lại của năm nay.

Thị trường xuất khẩu châu Á vẫn không hấp dẫn đối với nguyên liệu Trung Quốc nên trọng tâm sẽ chủ yếu tập trung vào khách hàng trong nước.

Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục phải chịu một nền kinh tế nội địa yếu kém và xuất khẩu của nước này sẽ không được trợ giúp bởi thực tế chúng đã gần như hoàn thành hạn ngạch thép cây trong năm do EU đặt ra trong vòng một tháng nữa. EU là một trong những thị trường xuất khẩu thép thanh chính của Thổ Nhĩ Kỳ. Điều này có nghĩa là các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ sẽ cần tìm các thị trường xuất khẩu thay thế, ví dụ như Đông Nam Á, sẽ gây thêm áp lực cho giá thép châu Á.

Tại Ấn Độ, thị trường thép khá suy giảm do tồn tại vấn đề về thanh khoản trong nền kinh tế, mặc dù các thông báo gần đây của chính phủ xung quanh việc tái cấp vốn ngân hàng. Việc thiếu tín dụng từ các ngân hàng và các kênh phi ngân hàng khiến người mua gặp khó khăn trong việc tìm nguồn vốn cho giao dịch thép. Một số người cho rằng sẽ  không thấy bất kỳ sự cải thiện rõ rệt nào về nhu cầu và giá thép cho đến ít nhất là tháng 12.

Triển vọng

Giá HRC của Mỹ ở mức $549/tấn, chỉ tăng $46,75/tấn so với mức đầu tháng 7 khi giá ở mức thấp nhất kể từ năm 2016. Việc các nhà máy đẩy giá tăng trong tháng 6 và tháng 7 đã giúp giá giao ngay tăng trở lại mức $600,50/tấn nhưng nhu cầu không tăng đủ để duy trì mức giá này. Do thiếu hoạt động giao ngay và giá phế liệu suy yếu, giá cuộn thép của Mỹ có khả năng giảm thấp hơn trong tháng tới.

Giá HRC châu Á giảm do tình hình suy yếu mặc dù các nhà máy Trung Quốc giữ giá ổn định cho thị trường xuất khẩu. HRC SS400 là $460/tấn FOB Trung Quốc vào ngày 17/9 và $467/tấn trên cơ sở CFR Đông Nam Á. Giá HRC giao ngay trong nước có khả năng dao động quanh mức giá hiện tại, trong khi xuất khẩu không có khả năng giành được nhiều giao dịch do cạnh tranh từ Ấn Độ.

Giá thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ đầu năm 2017 do thiếu nhu cầu và hoạt động kinh doanh của EU ngày càng ngừng hoạt động. Giá khoảng $410/tấn FOB Thổ Nhĩ Kỳ có thể không bền vững trên cơ sở khối lượng lớn nếu giá phế liệu tiếp tục giảm.

Tại Trung Quốc, thép cây nội địa tiếp tục dẫn đầu thị trường tương lai, phản ứng với giá quặng sắt giảm gần đây. Do đó, giá sẽ vẫn biến động mặc dù các nhà máy sẽ bắt đầu tận hưởng lợi nhuận tốt hơn khi họ sản xuất thép với nguyên liệu thô có giá rẻ hơn. Tại thị trường bán lẻ Bắc Kinh, thép cây HRB400 là 3.765/tấn ($531/tấn) xuất xưởng trọng lượng thực tế, bao gồm thuế giá trị gia tăng 13% và có thể giảm trong vài tuần tới khi Trung Quốc  nghỉ lễ quốc khánh. Hoạt động xây dựng tích cực hơn có thể sẽ hỗ trợ giá khi thị trường quay trở lại.

Giá quặng sắt đường biển (quặng cám 62% Fe) dao động khoảng $88 -100/tấn trong ngày 1-19/9, khó để đánh giá hướng giá. Nguồn cung quặng Pilbara Blend đã trở nên dồi dào hơn và giao dịch sẽ chậm lại trong kỳ nghỉ lễ của Trung Quốc. Phần lớn sẽ phụ thuộc vào các thông báo xung quanh việc cắt giảm sản lượng mùa đông của Trung Quốc và tâm lý thị trường sau đó.

Sản phẩm thép dài

Thị trường sản phẩm thép dài ở hầu hết các nước châu Âu đã yếu hơn trong tháng 9, do giá hợp đồng phế liệu hàng tháng giảm đã kéo giá thép thành phẩm hạ.

Quyết định của chính phủ Hoa Kỳ vào giữa tháng 5 về việc giảm thuế Mục 232 đối với thép Thổ Nhĩ Kỳ xuống còn 25% từ 50% cho đến nay vẫn chưa đáp ứng được kỳ vọng của các nhà sản xuất Thổ Nhĩ Kỳ về việc tăng khối lượng xuất khẩu, vì giá chào bán của các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ vẫn không cạnh tranh ở thị trường Mỹ, với mức thuế 25% hiện tại.

Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ có thể sẽ tập trung vào các thị trường xuất khẩu thay thế bao gồm Đông Nam Á, trong khi thị trường nội địa trì trệ do khủng hoảng ngành xây dựng đang diễn ra.

Ở châu Á, thị trường thép cây khá yên ắng khi các thương nhân giữ giá chào bán trong khi người mua chờ đợi bên lề do kho hàng dồi dào.

Nhu cầu ở thị trường bất động sản Trung Quốc dự kiến sẽ tăng trong tháng 9- tháng 10 sau khi cắt giảm tỷ lệ yêu cầu dự trữ và tăng tốc trong phát hành trái phiếu đặc biệt, một nhà phân tích thị trường tương lai cho biết.

Cuộn thép

Tại châu Á, thị trường HRC xáo trộn, với rất ít hoạt động do nhà sản xuất Formosa Hà Tĩnh – Việt Nam giảm giá đáng kể vào giữa tháng 9. Nhà sản xuất thép này đã hạ giá chào hàng HRC cho lô hàng tháng 11 xuống còn $480/tấn CIF Việt Nam đối với cuộn loại cán lại, giảm $51/tấn so với tháng 8.

Phản ứng của thị trường đối với việc cắt giảm giá này có phần bị im ắng, vì hầu hết những người tham gia thị trường đã dự kiến ​​việc giảm giá trong tháng 9. Do đó, người mua ở Việt Nam đã kìm hãm việc mua hàng hoặc biểu thị sự quan tâm mua ở mức thấp hơn, với một vài giá thầu cho nguyên liệu có nguồn gốc Ấn Độ ở mức $455/tấn CFR Việt Nam cho lô hàng tháng 10.

Một thương nhân Việt Nam cho biết “Các thị trường đang chịu áp lực với tình trạng dư cung và nhu cầu bị ảnh hưởng bởi nền kinh tế chậm hơn. Tình hình rất thận trọng vì chiến tranh thương mại Mỹ-Trung”.

Trong khu vực Đông Nam Á, Malaysia đã áp thuế chống bán phá giá sơ bộ đối với CRC từ Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Việt Nam, từ 0% lên 26,39% có hiệu lực từ 27/8.

Thép phế và Nguyên liệu thô

Giá sắt phế liệu đã lao dốc trong 5 tuần qua, tiến gần hơn với giá thép, đã giảm mạnh kể từ giữa năm 2018.

Giá giao ngay phế liệu HMS I/ II 80:20 CFR Thổ Nhĩ Kỳ giảm $136,5/tấn từ  mức đỉnh điểm tháng 3/2018, vào ngày 12/9 giá là $239,50/ tấn.

Tại Mỹ, giá thép phế liệu giảm $30 – 40/tấn trong tuần đầu tháng. Giá phế liệu vụn bình quân tháng giảm xuống $245/tấn vào ngày 16/9.

Giá quặng sắt biến động

Giá quặng sắt đường biển ở trên một tàu lượn siêu tốc trong 6 tuần qua, giảm từ $113,90/tấn CFR Trung Quốc vào đầu tháng 8 xuống còn $85,85/tấn vào cuối tháng đó. Nhu cầu và giá cả đã được cải thiện trong tháng 9 khi Trung Quốc tăng trở lại từ sự suy giảm theo mùa, với việc bổ sung lại kho hàng diễn ra trước kỳ nghỉ lễ Quốc khánh vào đầu tháng 10.

Các thương nhân Trung Quốc cho biết họ đủ tự tin vào thị trường để tăng hàng nhập khẩu, trong khi trước đó họ thích mua khối lượng nhỏ hơn từ các kho cảng. Biên lợi nhuận thép đã được cải thiện trong tháng 9, đáng chú ý nhất là doanh số cuộn cán nóng trong nước, một phần vì các nhà máy đang sản xuất thép với nguyên liệu thô có giá thấp hơn. Nhưng sự cải thiện về lợi nhuận và triển vọng tích cực hơn trong vài tháng tới đã khuyến khích mua quặng sắt nhiều hơn.

Than luyện kim suy yếu hơn nữa

Giá than luyện cốc chất lượng cao đã giảm xuống mức thấp nhất trong 27 tháng còn $145,75/tấn FOB Úc vào ngày 13/9 vì giá FOB giao dịch giảm giá với CFR Trung Quốc. Giá giao ngay đã giảm $6,25/tấn so với tuần trước, trong khi giá giao cho Trung Quốc giảm $2/tấn xuống còn $168/tấn CFR.

Thép tấm

Thị trường thép tấm Mỹ suy yếu hơn do hoạt động mua hàng chậm lại trong khi giá phế liệu giảm trong tháng 9. Giữa tháng 9, giá thép tấm trung bình ở mức $727,25/tấn trên cơ sở giao Trung Tây.

Ở châu Á, thị trường thép tấm ổn định khi các nhà máy tiếp tục giữ giá chào và khi người mua Việt Nam và Hàn Quốc đứng bên lề. Platts đánh giá thép tấm Q235/SS400 loại dày 12-25 mm hoặc tương đương ở mức $487/tấn CFR Đông Á.

Chào giá từ các nhà máy lớn của Trung Quốc cho thép tấm loại thương phẩm vẫn giữ trên $480- 485/tấn FOB Trung Quốc cho lô hàng tháng 11.

Sản lượng

Trung Quốc sản xuất 87,25 triệu tấn thép thô trong tháng 8, tăng 9,3% so với năm ngoái. Trong 8 tháng đầu năm, sản lượng thép thô của Trung Quốc tăng 9,1% so với cùng kỳ năm trước đạt 664,87 triệu tấn. Sản lượng gang tăng 4,2% so với tháng trước và tăng 7,1% so với năm trước, đạt 71,17 triệu tấn. Trong 8 tháng đầu năm, tổng sản lượng gang tăng 6,9% so với năm trước, đạt 544,71 triệu tấn.

Sản lượng thép thô của Ấn Độ giảm trong tháng 8 xuống còn 8,99 triệu tấn, giảm 2,3% so với 9,20 triệu tấn một năm trước. Tiêu thụ thép biểu kiến trong tháng 8 là 8,61 triệu tấn, tăng 1,7% so với 8,47 triệu tấn của năm trước.

(Sbb 9/2019)

Nguồn: vsa.com.vn