Sẽ áp thuế 10% cho phôi thép nhập khẩu chứa Bo, Crom

(Ảnh có tính chất minh họa)

Để giúp ngành thép trong nước đứng vững trong bối cảnh khó khăn, Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý vào dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung danh mục nhóm mặt hàng và mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi riêng đối với mặt hàng thép hợp kim quy định tại Thông tư số 164/2013/TT-BTC ngày 15/11/2013 của Bộ trưởng Bộ Tài chính. 

Theo đó, Bộ Tài chính dự kiến bổ sung nhóm 7224 vào Chương 98, mã hàng 9811.00.00 để hạn chế nhập khẩu nhóm hàng này nếu có chứa nguyên tố Bo hoặc Crom và quy định mức thuế suất 10%. Đồng thời bổ sung thêm nguyên tố Crom vào phần chú giải nhóm 98.11 quy định tại điểm 2.4, khoản 2 mục I Chương 98.

Bộ Tài chính cũng cho biết, việc áp thuế 10% lên thép chứa hợp kim chứa Bo và Crom chỉ là một biện pháp nhằm góp phần hạn chế việc nhập khẩu mặt hàng phôi thép hợp kim có chứa Bo, Crom về làm thép xây dựng thông qua mức thuế nhập khẩu ưu đãi MFN.

Trên thực tế, khả năng các đối tượng kinh doanh sẽ vẫn tiếp tục nhập khẩu sản phẩm có C/O form E để được hưởng mức thuế suất ưu đãi đặc biệt ACFTA là 0%.

Được biết, trước đó, Bộ Tài chính đã nhận được Văn bản của Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) phản ánh về việc phôi thép hợp kim nhập khẩu từ Trung Quốc có mã HS 7224.90.00, chiếm trên 75% tổng lượng phôi nhập của cả nước.

Theo ông Nguyễn Văn Sưa- Phó Chủ tịch VSA, nếu không có biện pháp ngăn chặn kịp thời, để tình trạng này tiếp tục kéo dài, các DN sản xuất phôi thép và cả các đơn vị sản xuất thép cán sẽ khó có khả năng đứng vững trong tương lai.

Về phía DN sản xuất phôi, ông Bùi Thanh Bình- Tổng giám đốc Công ty TNHH Khoáng sản và Luyện kim Việt Trung (VTM) cho rằng: Hiện nay công ty đang gặp vô vàn khó khăn do phải cạnh tranh với phôi nhập khẩu từ Trung Quốc bán với giá rẻ. Mặc dù công ty đã tìm mọi giải pháp, như: tiết kiệm chi phí, tăng năng suất để hạ giá thành sản phẩm nhưng vẫn không thể cạnh tranh nổi. Do đó, nếu được sự hỗ trợ từ Bộ Tài chính, cũng như các bộ, ngành… đưa ra biện pháp nhằm ngăn chặn kịp thời, giảm bớt hàng gian lận nhập khẩu là điều hết sức mong mỏi của DN sản xuất thép, phôi như VTM.

(Nguồn: Kim Tuyến - baocongthuong.com.vn