Tăng cường hợp tác giữa Tổng cục Hải quan và Hiệp hội thép Việt Nam

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Vũ Ngọc Anh và Chủ tịch Hiệp hội Thép Việt Nam Hồ Nghĩa Dũng trao đổi thỏa thuận hợp tác. Ảnh: N.Linh

Phát biểu tại Lễ ký kết, Phó Tổng cục trưởng Vũ Ngọc Anh cho biết, trong những năm qua ngành Hải quan luôn vận động thúc đẩy xây dựng mối quan hệ hợp tác với cộng đồng DN. Qua đó thúc đẩy sự hiểu biết giữa cơ quan quản lý nhà nước và cộng đồng DN, đặc biệt là nâng cao nhận thức của các DN về pháp luật trong lĩnh vực hải quan, hoạt động XNK; đồng thời cơ quan Hải quan luôn nhận được sự đóng góp tham gia ý kiến trong suốt quá trình xây dựng, thực thi pháp luật, xây dựng các thủ tục hành chính để xử lý giải quyết những khó khăn vướng mắc có thể phát sinh trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh của DN. 

Đối với Hiệp hội Thép Việt Nam, trong thời gian qua Tổng cục Hải quan đã tích cực phối hợp với Hiệp hội, cũng như các DN hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, XNK thép để tìm ra những lĩnh vực hai bên có thể giúp đỡ nhau. 

Phó Tổng cục trưởng Vũ Ngọc Anh đánh giá cao việc ký văn bản chính thức hợp tác với Hiệp hội Thép Việt Nam. Qua văn bản hợp tác này, hai bên sẽ tích cực phối hợp với nhau cùng hoàn thành nhiệm vụ của mỗi bên.

Về phía Hiệp hội Thép Việt Nam, ông Hồ Nghĩa Dũng- Chủ tịch Hiệp hội đánh giá cao việc ký văn bản thỏa thuận hợp tác giữa hai bên. Đây là sự khẳng định mối gắn kết chặt chẽ giữa hai bên để cùng phát triển.

Trên tinh thần đánh giá cao việc cần thiết ký kết thỏa thuận hợp tác, Tổng cục Hải quan và Hiệp hội Thép Việt Nam đã thống nhất hợp tác trên các lĩnh vực như: Trao đổi thông tin về tình hình XNK thép, giá thép, sản phẩm thép, DN XNK thép.

Trao đổi thông tin về tình hình gian lận, buôn lậu để cùng phối hợp, đấu tranh phòng ngừa các hoạt động gian lận thương mại, buôn lậu thép.

Phối hợp rà soát các quy định pháp lý, quy trình thủ tục, phương pháp quản lý, điều kiện thực hiện để đưa các giải pháp nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động XNK của DN, nâng cao hiệu quả hoạt động hải quan. Phối hợp giải quyết các vướng mắc phát sinh trong quá trình thực thi pháp luật về hải quan và kiến nghị các giải pháp để hoàn thiện hệ thống pháp luật về hải quan. 

Đồng thời, tổ chức đào tạo, tập huấn về các sản phẩm thép, phân tích, phân loại các sản phẩm thép cho hải quan và DN.

Hiệp hội Thép Việt Nam được thành lập từ năm 2001 với mục đích thúc đẩy hợp tác giữa các thành viên Hiệp hội trong việc xây dựng ngành công nghiệp thép phát triển bền vững. Hiện nay, Hiệp hội có 103 thành viên, chia thành 4 chuyên ngành chính: sản xuất thép xây dựng; sản xuất ống thép; sản xuất tôn mạ kim loại và sơn phủ màu; các DN thương mại khác. 

Năm 2015, lượng NK thép thành phẩm và bán thành phẩm đạt gần 19 triệu tấn, tăng 22,56% so với cùng kỳ năm 2014; lượng thép thành phẩm và bán thành phẩm XK ước đạt 3 triệu tấn, giảm 8,26% so với cùng kỳ năm 2014.

Theo N.Linh - baohaiquan.vn