Tổng quan thị trường thép toàn cầu – tháng 1/2020

Hoạt động thị trường thép chậm lại ở Trung Quốc trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Kỳ nghỉ lễ năm nay đã có một khởi đầu đáng lo ngại, với sự xuất hiện của virus Vũ Hán làm giảm tình hình thị trường tương lai.

Bối cảnh tháng 1/2020, Virus corona từ Vũ Hán, Trung Quốc làm hoảng loạn thị trường trước Tết nguyên đán

Hoạt động thị trường thép đã chậm lại ở Trung Quốc trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, mặc dù chính thức chỉ kéo dài một tuần nhưng giống như 2-3 tuần do cách đi lại được đặt so le để tránh đông đúc. Tuy nhiên, kỳ nghỉ lễ năm nay đã có một khởi đầu đáng lo ngại, với sự xuất hiện của virus Vũ Hán làm giảm tình hình thị trường tương lai. Mọi người trên thị trường đang nói về tác động tiềm tàng đối với hoạt động xây dựng khi virus trở nên tồi tệ hơn. Công nhân ở tỉnh Hồ Bắc đã được yêu cầu ở nhà và những người khác đang tránh các thành phố có số người nhiễm bệnh gia tăng.

Ở Mỹ, nhu cầu đang vật lộn để theo kịp với sự tăng vọt của giá thép. Nhà ở ở Mỹ bắt đầu tích cực hơn, tăng gần 17% so với tháng trước lên mức cao nhất trong 13 tháng, cho thấy hoạt động xây dựng mạnh mẽ.

Tại Liên minh châu Âu, giá thép đang được hưởng lợi từ việc cắt giảm sản lượng và một số nhu cầu hạ nguồn dồn nén trong lĩnh vực xây dựng và ô tô.

Triển vọng

Platts đánh giá HRC SAE1006 ở mức $508/tấn FOB Trung Quốc và $515/tấn CFR Đông Nam Á trong tuần thứ ba của tháng 1 trước khi thị trường chậm lại. Người bán Trung Quốc thấy mình cạnh tranh với nguyên liệu từ Ukraine, mặc dù hầu hết người mua Việt Nam không muốn mua sản phẩm mà họ không quen thuộc. Tâm lý thị trường giảm và các nhà máy thép và thương nhân bán vào khu vực đang hy vọng nhu cầu tăng hơn vào cuối tháng 2.

Giá HRC của Hoa Kỳ ổn định trên $600/tấn nhưng các chào giá đã bị ràng buộc do thiếu hoạt động mua hàng. Giá HRC của Mỹ tăng $134,50/tấn so với mức đáy trong tháng 10/2019. Kỳ vọng giá phế liệu giảm hơn cho tháng 2 và tháng 3 và nhu cầu giảm cho thấy giá cuộn thép có thể chịu áp lực.

Thị trường HRC phía bắc châu Âu đã chứng kiến ​​sự phục hồi, phần lớn là do nguồn cung chặt chẽ hơn từ việc cắt giảm công suất. Nhưng lo ngại là giá có thể sụp đổ khi các nhà máy bắt đầu khởi động lại lò.

Tại Ấn Độ, giá giao ngay HRC trong nước đã tìm thấy một số hỗ trợ ở mức 38.000/tấn ($536,33/tấn) do hoạt động bổ sung kho đã thắt chặt nguồn cung. Nhưng nhu cầu từ người sử dụng cuối cùng vẫn không thuyết phục.

Tại Thổ Nhĩ Kỳ, các nhà sản xuất thép dài đã giảm sản lượng do nhu cầu xuất khẩu chậm. Giá khả thi cho thép thanh giảm do giá phế liệu thấp hơn. Platts đánh giá thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ ở mức $435/tấn FOB Thổ Nhĩ Kỳ vào giữa tháng 1.

Giá thép cây châu Á ổn định ở mức $465/tấn FOB Trung Quốc trước khi thị trường chậm lại trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Các kho thép cây ở Trung Quốc đã tăng lên trong những tuần gần đây do hoạt động xây dựng chậm hơn trong những tháng lạnh giá. Với áp lực nguồn cung và sự chậm lại theo mùa, giá thép cây nhập khẩu châu Á và trong nước Trung Quốc có thể sẽ giảm hơn nữa trong tháng 2.

Giá nhập khẩu phế liệu Thổ Nhĩ Kỳ vẫn chịu áp lực với người bán không chấp nhận giá thầu thấp hơn từ các nhà sản xuất thép Thổ Nhĩ Kỳ. Platts đánh giá nhập khẩu phế liệu nóng chảy cao cấp của Thổ Nhĩ Kỳ 1/2 (80:20) ở mức $288,50/tấn CFR vào ngày 21/1.

Giá quặng sắt đường biển châu Á ổn định ở khoảng $95/tấn khô CFR trong tuần giáp Tết Nguyên đán, được hỗ trợ bởi những lo ngại về nguồn cung do lốc xoáy và mưa ở Úc và Brazil.

Sản phẩm thép dài

Nhu cầu và chiến lược của các nhà máy Trung Quốc sẽ quyết định hướng giá cả thị trường trong quý đầu năm 2020.

Các nhà sản xuất và xuất khẩu thép cây Thổ Nhĩ Kỳ phải đối mặt với các khoản thuế đối kháng không đổi ở Mỹ, một thông báo sơ bộ của Bộ Thương mại cho biết. Nếu được hoàn thành, mức thuế đối kháng mới, xuất phát từ rà soát hành chính của năm 2017, hầu như sẽ không được thay đổi so với mức giá CVD cuối cùng được thiết lập vào tháng 7/2019 sau rà soát hành chính trước đó.

Các nguồn thị trường dự đoán năm 2020 sẽ sáng hơn một chút đối với các nhà sản xuất thép dài ở châu Âu, chủ yếu do nhu cầu biểu kiến mạnh mẽ hơn, sau một năm đầy thách thức vì sự quan tâm của người dùng cuối suy giảm trong năm 2019.

Mặc dù các nguồn thị trường không dự đoán năm 2020 sẽ khác về cơ bản so với năm trước, trong bối cảnh môi trường giá biến động liên tục, nhưng họ vẫn mong đợi nhu cầu tốt hơn vì người mua sẽ tăng kho hàng nhưng cũng vì hoạt động thu mua sẽ tiếp tục phục hồi chủ yếu trong lĩnh vực xây dựng, một lĩnh vực quan trọng đối với sản phẩm thép dài.

Ở châu Á, thị trường thép cây trầm lắng khi sự quan tâm mua chậm lại ở các thị trường trong khu vực, Singapore và Hồng Kông.

Tại Đông Nam Á, Hòa Phát, tập đoàn thép lớn của Việt Nam, đã đặt mục tiêu doanh số bán thép xây dựng cao hơn trong năm 2020, với kế hoạch đạt khối lượng 3,5-3,6 triệu tấn năm 2020, tăng khoảng 26% so với 2,8 triệu tấn mà công ty cung cấp  năm 2019, số liệu từ nhà sản xuất thép này cho biết.

Trong một tin tức liên quan, Công ty Hilco Industrial Acquisitions, một phần của công ty dịch vụ tài chính Hilco Global có trụ sở tại Hoa Kỳ cho biết họ đã mua một nhà máy cán thép cây 500.000 tấn/năm từ nhà sản xuất thép Việt Nam, Posco SS Vina, và thêm rằng những người mua tiềm năng từ Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ, Ai Cập và các nước khác của Trung Đông đã thể hiện sự quan tâm đến việc mua nhà máy.

Cuộn thép (Coils)

Các thị trường cuộn cán nóng của Mỹ đã có một khởi đầu tốt trong năm mới khi các nhà máy vẫn vững vàng với các chào hàng sau thông báo tăng giá.

Giá HRC đã quay trở lại từ thời gian tạm nghỉ vào cuối tháng 12 và đầu tháng 1 với đà tăng mới trong bối cảnh giá phế liệu tăng trong tháng 1 và giá thép thành phẩm tăng.

Ở châu Á, thị trường HRC cũng vững chắc hơn khi phản ánh những chào giá cao hơn từ các nhà máy Trung Quốc trong một thị trường xuất khẩu tích cực hơn.

Hầu hết các nhà máy Trung Quốc chào giá cuộn SS400 ở mức $505 – 510/tấn cho lô hàng tháng 3, trong khi một nhà máy ở phía bắc Trung Quốc chào giá $495/tấn FOB nhưng đó là cho lô hàng tháng 4, các nhà máy và thương nhân cho biết.

Giá xuất khẩu cuộn cán nguội Trung Quốc cũng tăng, song song với chào giá của các nhà máy cao hơn và một số thu mua từ người mua ở nước ngoài.

Platts đánh giá HRC SAE1006 ở mức $503/tấn FOB Trung Quốc, trong khi trên cơ sở CFR Đông Nam Á, cuộn thép cùng loại được đánh giá ở mức $515/tấn. SPCC loại 1 mm dày SPCC được đánh giá ở mức $ 540 / tấn FOB Trung Quốc.

Tại một thời điểm, mức chênh lệch giữa giá xuất khẩu CRC và HRC loại thương phẩm là $45/tấn. Các nhà máy hiện miễn cưỡng bán dưới mức  $540/tấn FOB cho CRC, đây là mức có thể giao dịch mà một số người dùng cuối ở thị trường nước ngoài có thể chấp nhận, một thương nhân miền đông Trung Quốc cho biết. Người mua sẽ phải bắt kịp khi giá đang tăng bên ngoài Trung Quốc, ông nói.

Tại Việt Nam, hoạt động thị trường vẫn chậm chạp khi những người tham gia tập trung vào đánh giá các chào giá mới cho lô hàng tháng 3 từ nhà sản xuất HRC Formosa Hà Tĩnh. Phù hợp với kỳ vọng của thị trường, FHS đã tăng chào giá cơ sở HRC bình quân tháng cho các lô hàng tháng 3 lên $520/tấn CIF Việt Nam đối với cuộn loại tái cán qua da, tăng $35/tấn từ tháng 12.

Nói về Việt Nam, công ty thép lớn, Hòa Phát dự kiến ​​tổ hợp thép Dung Quất tại tỉnh Quảng Ngãi, nơi đã có ​​hơn 80% các hạng mục thiết bị chính được xây dựng, để triển khai hoạt động hai lò cao bổ sung, mỗi lò công suất sản xuất hàng năm là 1,2 triệu tấn gang và nhà máy cán HRC từ quý hai năm 2020.

Khi cả bốn lò cao đều đi vào hoạt động, Nhà máy thép Dung Quất sẽ có 2,4 triệu tấn/năm công suất sản lượng  thép cuộn và thép cây, và công suất HRC 2,4 triệu tấn/năm.

Thép phế và Nguyên liệu thô

Thị trường phế liệu sắt thép quốc tế bắt đầu năm 2020 trên một xu hướng giảm trong bối cảnh tâm lý hỗn hợp hơn về hướng thị trường trong tương lai. Người mua Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục mua các lô hàng tháng hai ở mức hoặc dưới $300/tấn CFR cho HMS cao cấp 1/2 (80:20) – giao dịch chủ yếu đi ngang kể từ giữa tháng 12.

Tuy nhiên, những người tham gia thị trường kỳ vọng về giá cả khác nhau, với một số kỳ vọng giá ổn định sẽ cao hơn một chút với giá thu gom cao và thị trường nội địa mạnh mẽ của Mỹ, trong khi những người khác chỉ ra một thị trường sản phẩm chậm chạp ở Thổ Nhĩ Kỳ như một động lực cho giá thấp hơn. Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đã tiêu thụ khoảng 30 triệu tấn thép phế liệu mỗi năm và đang thu mua một phần ba trong số đó từ thị trường nội địa.

 Giá quặng sắt vẫn mạnh

Giá quặng sắt đường biển đạt trung bình $93,4/tấn CFR trong năm 2019, tăng 35% so với $69,45/tấn trong năm 2018 do gián đoạn nguồn cung và sản lượng thép thô cực kỳ mạnh của Trung Quốc. Giá quặng cám 62% Fe đã tiếp tục quỹ đạo mạnh mẽ bước vào năm 2020 khi các nhà máy tái bổ sung kho hàng trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

Các nhà sản xuất thép của Trung Quốc đã và đang tìm kiếm các loại quặng chất lượng cao hơn, như quặng Carajas của Vale và quặng của Brazin. Các nhà máy thường chuyển sang nguyên liệu thô cao cấp hơn khi lợi nhuận thép mạnh và họ muốn giữ mức sản xuất cao.

Than luyện kim mạnh mẽ do hoạt động tái bổ sung kho

Giá than luyện kim châu Á-Thái Bình Dương đã tăng mạnh vào đầu tháng 1 do nhu cầu mạnh mẽ đối với than luyện cốc đưởng biển ở Trung Quốc. Platts đánh giá than luyện cốc cao cấp tăng $9,50/tấn so với tuần trước lên $152,50/tấn FOB Úc vào ngày 10 tháng 1. Giá giao cho Trung Quốc tăng $9,75/tấn lên $163/tấn CFR Trung Quốc.

Thị trường giao ngay thanh khoản hơn khi người mua Trung Quốc cố gắng bổ sung kho hàng trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán bắt đầu vào ngày 25 tháng 1. Các nhà sản xuất thép Trung Quốc đã tìm cách bảo đảm hàng hóa với giá rẻ hơn trong bối cảnh kỳ vọng giá sẽ tăng cao hơn sau nghỉ Tết.

 Thép tấm

Ở châu Á, giá thép tấm đường biển tăng khi các nhà máy Trung Quốc tăng giá chào hàng phù hợp với thị trường thép dẹt rộng hơn và bất chấp khoảng cách giữa cung cấp và chỉ dẫn mua, trong khi người mua ở Hàn Quốc vẫn chậm bắt kịp.

Đánh giá giá của Platts cho thép tấm loại Q235/SS400, dày 12-25 mm ở mức $488/tấn CFR Đông Á.

Hoạt động giao dịch vẫn chậm sau kỳ nghỉ năm mới. Trên cơ sở FOB Trung Quốc, giá chào bán từ các nhà máy Trung Quốc đã tăng ở mức $490-505/tấn FOB cho các lô hàng tháng 3, so với $475-485/tấn FOB trước đây.

Sản lượng

Sản lượng thép thô của 64 nước báo cáo với Hiệp hội Thép Thế giới (worldsteel) tăng khiêm tốn trong năm 2019, tăng 3,5% so với năm trước. Các quốc gia này chiếm gần 99% tổng sản lượng thép thô thế giới năm 2018.

Sản lượng thép thô thế giới đạt 1,849 tỷ tấn năm 2019, so với sản lượng 1,786 tỷ tấn năm 2018.

Trung Quốc dẫn đầu sản xuất thép thô thế giới với tổng cộng 996,342 triệu tấn trong năm 2019, chiếm hơn 54% sản lượng thép toàn cầu.

Sản lượng gang của Trung Quốc tăng 5,3% so với năm trước đạt 809,37 triệu tấn trong năm 2019, tăng từ mức tăng trưởng 3% so với cùng kỳ năm 2018.

Các nguồn thị trường cho rằng sự gia tăng sản lượng thép thô và gang của Trung Quốc trong năm 2019 là do nới lỏng các hạn chế bảo vệ môi trường đối với sản xuất nhà máy thép, mở rộng công suất và nhu cầu nội địa mạnh mẽ, đặc biệt là từ ngành xây dựng.

(Nguồn: Sbb 1/2020 & vsa.com.vn)