Tổng quan thị trường thép toàn cầu – tháng 12/2019

Sản xuất của Trung Quốc cuối cùng đã được cải thiện, dẫn đến sự gia tăng nhu cầu đối với cuộn cán nóng. Thị trường thép dài sẽ vẫn tốt hơn so với thép dẹt trong năm 2020 do thị trường bất động sản mạnh mẽ.

Sắp đến kỳ nghỉ lễ ở nhiều quốc gia, thị trường thép đang đi xuống, khiến những người tham gia hy vọng tăng trở lại vào đầu năm 2020. Ở Mỹ, các nhà sản xuất đã đẩy mạnh tăng giá hơn nhưng nhu cầu có thể phụ thuộc vào thời tiết trong Q1/2020.

Sản xuất của Trung Quốc cuối cùng đã được cải thiện, dẫn đến sự gia tăng nhu cầu đối với cuộn cán nóng. Thị trường thép dài sẽ vẫn tốt hơn so với thép dẹt trong năm 2020 do thị trường bất động sản mạnh mẽ. Bắc Kinh đang cố gắng để giảm nhiệt lĩnh vực bất động sản và giá nhà đã giảm. Nhưng xây dựng bất động sản dân cư dự kiến ​​sẽ gánh phần lớn nhu cầu thép (và tăng trưởng kinh tế) trong năm tới và nhiều người tham gia thị trường cho rằng chính phủ tiếp tục hỗ trợ ngành.

Mặc dù vậy, triển vọng của thị trường thép Trung Quốc đã giảm xuống mức thấp nhất trong năm nay trong tháng 12, với kỳ vọng về các đơn đặt hàng mới giảm nhẹ so với tháng 11, theo Chỉ số tình hình thép Trung Quốc Platts.

Các kho thép ở Trung Quốc ở mức thấp, điều này đã giúp hỗ trợ cho sự tăng giá HRC trong nước gần đây.

 Triển vọng

Thị trường HRC châu Âu, hoạt động thị trường giao ngay chậm lại với các nhà máy trì hoãn đưa ra chào giá mới đang chờ thương lượng hợp đồng dài hạn.

Giá thép cuộn cán nóng châu Á đã ổn định khi người mua tại Việt Nam cân nhắc chào giá từ nhà sản xuất HRC Formosa Hà Tĩnh. Một nhà máy lớn của Trung Quốc nghe nói đã tăng chào giá xuất khẩu cuộn SS400 thương phẩm lên mức $485/tấn FOB Trung Quốc cho lô hàng tháng 2, tăng $5/tấn, trong khi một nhà máy khác được nghe nói giữ giá chào $480/tấn FOB.

Giá giao dịch thép cuộn của Mỹ đã tăng lên $580- 625/tấn xuất xưởng trong tuần thứ hai của tháng 12, tăng từ $560- 600/tấn tuần trước. Vào giữa tháng 11, các nhà máy đã tăng giá thép cuộn $25/tấn, điều này đã khiến giá giao dịch ổn định. Nhưng một số nguồn tin cho biết sự tăng giá mới đây nhất là do giá phế liệu cao hơn và nhu cầu hạ nguồn đối với thép cuộn suy yếu. Hoạt động xây dựng thuận lợi vào đầu năm 2020 có thể thấy giá tăng từ mức này.

Giá phế liệu nhập khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ đã phá mốc  $300/tấn CFR do thu mua mạnh từ cả ba khu vực xuất khẩu chính. Kể từ mức thấp hồi cuối tháng 9, giá tiêu chuẩn phế liệu đã tăng gần $80/tấn. Nhiều nguồn thị trường dự kiến ​​mức giá hiện tại sẽ được duy trì hoặc tăng cao hơn nữa vì các nhà máy đã có thể chuyển giá phế liệu cao hơn để xuất khẩu thép cây.

Giá quặng sắt đường biển đã cực kỳ mạnh mẽ ở mức trên $90/tấn CFR Trung Quốc đối với quặng cám 62% Fe trong tháng 12. Nếu không có đợt cắt giảm sản lượng đáng kể trong mùa đông trong vài tuần tới, giá quặng sắt có thể được hỗ trợ ở mức khoảng $90/tấn, nhưng việc quay trở lại mức $85/tấn sẽ không gây ngạc nhiên khi hoạt động xây dựng chậm lại.

Cuộn dây (Coils)

Giá cuộn cán nóng của Mỹ đứng ở khoảng $560/tấn mặc dù các nhà máy muốn đẩy giá lên $580- 600/tấn. Một nguồn trung tâm dịch vụ cho biết mặc dù các nhà máy mong muốn bán HRC cao hơn, nhưng $560/tấn là con số chúng tôi đã thấy nhiều lần cho đến nay.

Do đà tăng giá đã chậm lại kể từ khi một loạt các đợt tăng giá vào cuối tháng 10 và tháng 11, những người tham gia thị trường đã thảo luận về khả năng tăng vòng thứ tư.

Trong một tin tức khác, Mỹ có thể loại bỏ lệnh thuế chống bán phá giá đối với một số mặt hàng xuất khẩu HRC từ Nhật Bản vì Bộ Thương mại nhận thấy các công ty được kiểm tra từ nước này không bán hàng ở Mỹ với giá trị thấp hơn giá trị bình thường trong thời gian xem xét.

Giá HRC châu Á khá ổn định, vì cả nguồn bên mua và bên bán đều củng cố vị thế giá của họ trong giao dịch im ắng, ngay cả khi giá trong nước và giá tương lai của Trung Quốc tiếp tục cho thấy sức mạnh.

Các nguồn bên bán của Trung Quốc đã tìm kiếm giá cao hơn sau khi tăng ổn định ở thị trường nội địa, trong khi các nguồn bên mua ở nước ngoài vẫn thận trọng hoặc trả giá thấp hơn, khiến cho việc kết thúc giao dịch giao ngay trở nên khó khăn hơn.

Platts đánh giá HRC SS400 dày 3 mm ở mức $462/tấn FOB Trung Quốc, trong khi trên cơ sở CFR Đông Nam Á, cuộn cùng loại được đánh giá ở mức $475/tấn.

Giá trong nước Trung Quốc tăng, khiến cho các nhà máy tự tin về sự gia tăng gần đây cho đặt hàng xuất khẩu. Tại Thượng Hải, giá giao ngay  HRC Q235 dày 5,5 mm   được đánh giá ở mức 3.865 NDT/tấn ($548,96/tấn) xuất xưởng, bao gồm VAT.

Giá chào của Trung Quốc hiện thậm chí còn cao hơn so với Hàn Quốc và Nhật Bản, một thương nhân có trụ sở tại Thượng Hải cho biết.

Giá giao ngay HRC tại Thị trường nội địa Ấn Độ hầu hết ổn định, do các nhà máy  giữ chào giá tăng vào đầu tháng 12 mặc dù nhu cầu không đạt được đến mức dự đoán.

Hoạt động giao dịch chậm lại ở Đông Nam Á, với việc người mua không thể tăng giá thầu do các thị trường hạ nguồn yếu và chào hàng còn thưa thớt.

Một số người dùng cuối tại Việt Nam được biết là đã tích cực bổ sung lại kho, và đứng bên lề trước các chào giá mới của nhà sản xuất HRC trong nước – Formosa Ha Tinh cho lô hàng tháng 2.

 Sản phẩm thép dài

Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng chào giá xuất khẩu thép cây mặc dù nhu cầu tiếp tục kém, trong bối cảnh xu hướng tăng đối với cả giá phế liệu nhập khẩu và trong nước.

Trong nỗ lực cải thiện lợi nhuận, các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục đa dạng hóa các điểm đến xuất khẩu để khắc phục sự sụt giảm đáng kể về khối lượng tới các thị trường xuất khẩu chính của họ, đặc biệt là EU và Mỹ, giữa các rào cản thương mại.

Nhu cầu từ Singapore tiếp tục hỗ trợ các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ xuất khẩu thép cây hồi tháng 10. Singapore trở thành nước nhập khẩu thép cây lớn thứ ba của Thổ Nhĩ Kỳ trong tháng 10 với 54.400 tấn, trong khi các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ xuất sang Hồng Kông tổng cộng 53.500 tấn.

Tại Châu Âu, những người tham gia thị trường mong đợi sự trở lại của nhu cầu thép thành phẩm vững chắc hơn từ giữa tháng 1 năm 2020, sau kỳ nghỉ lễ và thời gian bảo trì theo mùa thông thường, và cạnh tranh nhập khẩu hạn chế.

Giá thép cây châu Á khá ổn định khi người mua chờ đợi bên lề trong bối cảnh chênh lệch giá lớn giữa giá chào và mua. Platts đánh giá thép cây BS500 đường kính 16-20 mm ở mức $440/tấn FOB Trung Quốc trọng lượng thực tế.

Viện Sắt & Thép Đông Nam Á (SEAISI) cho biết công suất sản xuất sản phẩm thép dài ở ASEAN là trên mức tiêu thụ, trong khi thị trường sản phẩm thép dẹt chủ yếu được cung ứng bởi nhập khẩu, do đó dường như có chỗ cho công suất mới.

Ngành xây dựng ở Indonesia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam dự kiến ​​sẽ hỗ trợ hầu hết nhu cầu cho cả sản phẩm thép dẹt và dài trong năm 2019 và các năm sau nữa.

Tiêu thụ thép của Indonesia dự kiến sẽ tăng 50,3% từ 15,1 triệu tấn trong năm 2018 lên 22,7 triệu tấn vào năm 2024, dữ liệu từ Hiệp hội Công nghiệp Gang thép Indonesia cho biết, trong bối cảnh nhu cầu từ ngành xây dựng và ô tô.

Thị trường toàn cầu nhìn chung ổn định trong quý cuối năm 2019 và triển vọng cho quý đầu tiên của năm 2020 cũng tương đối ổn định mặc dù điều kiện vẫn còn nhiều thách thức. Đối với phế liệu, thị trường mùa đông dường như khá chặt chẽ.

 Thép tấm

Ở châu Á, giá thép tấm đường biển ở châu Á nhích lên, vì người mua Hàn Quốc ưu tiên nguyên liệu trong nước, do chào giá cao của Trung Quốc đã thu hẹp chênh lệch giá giữa nguyên liệu Trung Quốc và Hàn Quốc.

Khoảng giữa tháng 12, Platts đánh giá thép tấm loại Q235/SS400 dày 12-25 mm ở mức $477/tấn CFR Đông Á. Giá xuất khẩu thép tấm nặng của Trung Quốc đã tăng trở lại trong tháng 11 sau khi giảm 6 tháng do các nhà máy của nước này tăng giá chào trong bối cảnh nhu cầu nội địa mạnh mẽ và thị trường tương lai ổn định.

Giá niêm yết trong nước Hàn Quốc được nghe nói ở mức 620.000 won ($519/tấn) được giao, với giá giao dịch thực tế thường thấp hơn. Con số này tăng so với mức giá 610.000 won vào cuối tháng 11.

Thép phế và Nguyên liệu thô

Giá phế liệu đã tăng mạnh trên hầu hết các thị trường lớn với điểm chuẩn nhập khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ gần mốc $300/tấn CFR lần đầu tiên kể từ tháng 7. Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đã có thể vượt qua mức giá cao hơn, nâng mức xuất khẩu thép cây tăng $5/tấn so với ngày hôm trước lên mức $445/tấn FOB vào ngày 12/12.

Giá nhập khẩu HMS cao cấp 1/2 (80:20) tăng $20,50/tấn trong tuần thứ hai của tháng 12 khi các nhà máy đấu tranh để tìm nguyên liệu có sẵn. Một số người tham gia thị trường tiếp tục thấy tín hiệu tăng giá rằng thị trường có thể hỗ trợ giá trên $300/tấn CFR trong suốt tháng 1, đặc biệt là do nhu cầu đối với cuộn cán nóng của Thổ Nhĩ Kỳ từ châu Âu.

Tại Hoa Kỳ, Platts đánh giá phế vụn ở Trung Tây Hoa Kỳ ở mức $270,50/t giao vào ngày 11/12 do nguồn cung bị thắt chặt trong điều kiện thời tiết lạnh hơn. Các nhà máy lớn chào giá tăng $40/tấn trong tháng 12.

Việc thiếu nguồn cung là lý do chính khiến giá tăng nhiều, chứ không phải là do nhu cầu. Theo một thương nhân ở Mỹ cho biết.

Giá quặng sắt mạnh mẽ

Giá quặng sắt đường biển đã trở lại mức trên $90/tấn CFR trong tuần thứ hai của tháng 12, được thúc đẩy bởi tương lai mạnh mẽ và sự lạc quan xung quanh tác động của kích thích của chính phủ và nhu cầu từ lĩnh vực cơ sở hạ tầng.

Giá quặng sắt thường tăng mạnh trong tháng cuối cùng của năm khi các nhà máy tái bổ sung kho trước Tết Nguyên đán và những tháng mùa đông lạnh nhất của tháng 1 và tháng 2. Điều này mặc dù hoạt động xây dựng bắt đầu chậm lại và nguồn cung dồi dào khi các công ty khai thác xuất khẩu càng nhiều càng tốt trước khi kết thúc năm. Hơn nữa, các nhà máy biết rằng nguồn cung có thể giảm trong Q1 do lốc xoáy và mưa lớn ở Úc và Brazil và không muốn bị thiếu hàng.

Không có nhiều thông báo về việc cắt giảm sản lượng thép mùa đông, các thương nhân và nhà máy có lẽ ít thận trọng hơn trong việc bổ sung quặng sắt hiện nay. Điều đó nói lên rằng, việc bổ sung kho hàng quy mô lớn được nhận thấy là không thể, với người mua thích mua với khối lượng nhỏ hơn thường xuyên hơn, có thể mở rộng thời gian bổ sung kho. Nhưng nếu giá quặng sắt tiếp tục tăng trong phạm vi $90/tấn, thì việc bổ sung kho có thể tăng tốc.

Nhu cầu hạ nguồn đối với quặng sắt cũng mạnh mẽ. Sản lượng thép thô tại các xưởng do các công ty thành viên Hiệp hội Sắt thép Trung Quốc trung bình là 1,965 triệu tấn/ngày trong khoảng thời gian từ 20-30 tháng 11, giảm 1,6% so với giữa tháng 11 nhưng cao hơn 5,9% so với cùng kỳ năm trước.

Mức tăng hàng năm là cao nhất kể từ giữa tháng 3. Sự tăng rộng hơn chủ yếu là do cắt giảm sản lượng tập trung vào môi trường và lợi nhuận ngành thép tốt.

 Than luyện kim vẫn còn ảm đạm

Giá than luyện kim châu Á-Thái Bình Dương đã nằm trong phạm vi từ thấp đến trung bình $130/tấn FOB Úc kể từ đầu tháng 11. Platts đánh giá than luyện cốc chất lượng cao ở mức $137,75/tấn FOB Úc vào ngày 6/12, không đổi so với tuần trước đó, trong khi giá giao cho Trung Quốc nhích lên $150,25/tấn CFR Trung Quốc.

Đây là lần đầu tiên giá giảm ở mức này trong một khoảng thời gian duy trì kể từ giữa năm 2016 khi than luyện kim phải đang dần hồi phục từ mức giá giảm trong năm 2015 và 2016.

Thanh khoản giao ngay trên thị trường than luyện kim vẫn ổn định cho đến đầu tháng 12 nhưng những người tham gia thị trường Trung Quốc đã thận trọng về việc mua, chờ xác nhận về hạn ngạch nhập khẩu của chính quyền các cảng trong tháng 1.

Nhìn vào Q1, Úc đã trải qua thời tiết nắng nóng khắc nghiệt ở phần lớn đất nước và ít lốc xoáy hơn – và lượng mưa kèm theo – hơn bình thường được dự kiến ​​vào đầu năm tới. Về nguyên tắc, điều này có nghĩa là ít có khả năng bị gián đoạn nguồn cung.

Về phía cầu, Châu Âu và Nhật Bản đã cắt giảm khối lượng hợp đồng do sản xuất thép thấp hơn đã chứng kiến ​​nhiều tấn được bán trên thị trường giao ngay. Mặc dù có sự không chắc chắn xung quanh các chính sách nhập khẩu, nhu cầu của Trung Quốc rất mạnh và một số nhà sản xuất đã yêu cầu các nhà máy thực hiện các hợp đồng hàng quý. Giá đường biển thấp hơn đã và đang gây áp lực lên các nhà sản xuất Mỹ có chi phí cao hơn.

Sản lượng

Trung Quốc sản xuất 80,29 triệu tấn thép thô trong tháng 11, tương đương 2,676 triệu tấn/ngày, tăng 1,8% so với tháng trước và 4% so với năm trước, theo dữ liệu do Cục Thống kê Quốc gia công bố. Sản lượng hồi phục trong tháng 11 sau khi giảm 4,7% so với tháng trước và 0,6% so với cùng kỳ năm trước trong tháng 10, nhờ nhu cầu thép mạnh từ xây dựng bất động sản.

Trong 11 tháng đầu năm, sản lượng thép thô của Trung Quốc tăng 7% so với cùng kỳ lên 904,18 triệu tấn. Tiêu thụ biểu kiến thép thô so với cùng kỳ năm trước tăng 8% đạt 843 triệu tấn, theo ước tính của Platts. Xây dựng bất động sản là động lực lớn cho nhu cầu thép lớn trong năm 2019. Việc xây dựng bất động sản mạnh mẽ tiếp tục vào tháng 11, một phần do thời tiết ấm hơn so với thông thường ở miền bắc Trung Quốc, và một phần vì Tết Nguyên đán Trung Quốc đến vào đầu năm 2020.

Sản lượng toàn cầu giảm trong tháng 10 do Trung Quốc và Ấn Độ giảm

Sản lượng thép thô trong tháng 10 của 64 quốc gia báo cáo với Hiệp hội Thép Thế giới giảm 2,8% so với cùng kỳ năm trước xuống còn 151,5 triệu tấn. Trong 10 tháng đầu năm 2019, sản lượng thép thô thế giới tăng 3,2% so với cùng kỳ đạt 1,54 tỷ tấn.

Ấn Độ sản xuất 9,1 triệu tấn, giảm 3,4%, Nhật Bản sản xuất 8,2 triệu tấn, giảm 4,9% và Hàn Quốc sản xuất 6,0 triệu tấn, giảm 3,5%.

Các nước châu Á giảm 1,3% so với cùng kỳ năm trước xuống còn 108,9 triệu tấn trong tháng 10, với tất cả các quốc gia trong khu vực có sản lượng thấp hơn ngoại trừ Việt Nam, tăng 25% lên 1,68 triệu tấn.

Sản lượng của EU trong tháng 10 giảm 8,7% so với năm ngoái xuống còn 13,33 triệu tấn. Nước sản xuất lớn nhất, Đức sản xuất 3,3 triệu tấn thép thô trong tháng 10, giảm 6,8% so với tháng 10/2018, trong khi nước sản xuất lớn thứ hai, Ý sản xuất 2,2 triệu tấn, giảm 3,7%.

(Nguồn: Sbb 12/2019 & vsa.com.vn)